Thứ năm, 02/05/2024 19:00 (GMT+7)

Khu công nghiệp Liên Hà Thái tiên phong theo xu hướng phát triển bền vững

Bảo My -  Thứ hai, 18/09/2023 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1) đặc biệt được quan tâm đầu tư hạ tầng nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN với mục tiêu giải quyết triệt để bài toán bảo vệ môi trường.

Hạ tầng Khu công nghiệp Green iP-1 được đầu tư đồng bộ, hiện đại
Hạ tầng Khu công nghiệp Green iP-1 được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) nằm trong phạm vi quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 28/10/2019; được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép môi trường số 267/GPMT-BTNMT ngày 25/7/2023.

Dự án được xây dựng trên diện tích 588,84 ha với tổng vốn đầu tư là 3.885 tỷ đồng, với mục tiêu thu hút các dự án thứ cấp lấp đầy khu công nghiệp tối thiểu đạt 4 tỷ USD. Thời hạn thực hiện dự án đến ngày 7/2/2071.

Khu văn phòng điều hành Khu công nghiệp
Khu văn phòng điều hành Khu công nghiệp Green iP-1

Với mục tiêu xây dựng một KCN - đô thị - dịch vụ hoàn chỉnh, thịnh vượng, KCN Green iP -1 sẽ trở thành một KCN kiểu mẫu của tỉnh Thái Bình. GiP đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN với mục tiêu giải quyết triệt để bài toán bảo vệ môi trường cho KCN cũng như khu vực lân cận, góp phần kiến tạo cảnh quan xanh - bền vững của toàn khu.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Green iP-1
Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Green iP-1

Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Green iP-1 được thiết kế với tổng công suất xử lý 25.000 m3/ngày đêm. Giai đoạn 1 có công suất 5.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý hóa học kết hợp sinh học đã đi vào hoạt động. Nước thải sau xử lý xả ra môi trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cột A, theo QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái và môi trường.

Hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước trong KCN cũng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, hệ thống điện 22kV được đi ngầm dưới mặt đất, đây là điểm nâng cao so với dự kiến ban đầu. Đến nay, hạ tầng KCN đã hoàn thiện xong và có thể đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong khu.

Cùng với đó, nhằm giảm hiệu ứng nhà kính và hướng đến tạo cảnh quan sinh thái Khu công nghiệp theo tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường cũng như tạo môi trường làm việc trong lành, thoải mái, GiP đã cho thiết kế cây xanh, cỏ trong khuôn viên của KCN. Theo kế hoạch ngay trong năm nay, 10 vạn cây xanh sẽ được Ban quản lý và các doanh nghiệp hoạt động trong khu triển khai trồng và chăm sóc. Chi phí cho việc trồng cây xanh tại các hạng mục công cộng của KCN dự kiến trên 50 tỷ đồng.

Ban Quản lý cũng yêu cầu mỗi công ty phải dành tối thiểu 20% diện tích đất cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Đồng thời, xây dựng phương án tiết kiệm điện, nước, hóa chất; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện định mức sử dụng nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm nguyên nhiên liệu và giảm thiểu chất thải; tổ chức diễn tập về PCCN và tràn đổ hóa chất, huấn luyện ATLĐ, ATVSLĐ, PCCN cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN.

Phối cảnh tổng thể Khu công nghiệ Green iP-1
Phối cảnh tổng thể Khu công nghiệp Liên Hà Thái Green iP-1

Hướng đến phát triển xanh bền vững, không chỉ đề cao ý thức giữ gìn môi trường, GiP còn mong muốn đóng góp cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp thông qua những hoạt động ý nghĩa. Thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng trao hàng trăm nghìn suất quà hàng năm cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ 1 tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19...

Mặc dù mới đi vào hoạt động thế nhưng đến nay, KCN Green i-Park đã thu hút được 11 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Trong đó có các nhà đầu tư như: Công ty TNHH Lotes Việt Nam (15 ha) vốn đầu tư 120 triệu USD; Công ty TNHH Greenworks (Việt Nam) (20 ha) vốn đầu tư 200 triệu; Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài Thái Bình (42 ha) vốn đầu tư 80 triệu USD; Công ty TNHH Ohsung Vina Thái Bình (6 ha) vốn đầu tư 40 triệu USD; Công ty TNHH JinJang Electronics Vina (3ha) vốn đầu tư 21 triệu USD; Công ty TNHH Ô tô cơ khí An Thái (2 ha) với tổng vốn đầu tư 230 tỷ đồng... Ngoài ra, một số nhà đầu tư đã đến khảo sát tại KCN: như Tập đoàn Foxconn (Đài Loan), Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc).

Những kết quả thu hút đầu tư bước đầu của Green i-Park đã dần minh chứng cho việc KCN Green iP-1 là KCN xanh, sạch và phát triển bền vững, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và các khu dịch vụ vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư SXKD./.

Bạn đang đọc bài viết Khu công nghiệp Liên Hà Thái tiên phong theo xu hướng phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nam Định: Gia tăng thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
Hiện nay, tỉnh Nam Định có nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại và được nhà đầu tư tích cực triển khai, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước và tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.