Chủ nhật, 28/04/2024 23:02 (GMT+7)

Khuôn mặt thai nhi thay đổi do mẹ uống rượu

Bảo My -  Thứ ba, 21/02/2023 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ một ly rượu vang mỗi tuần trong lúc mang thai có liên quan đến những thay đổi vĩnh viễn trên khuôn mặt của trẻ, thậm chí là khả năng nhận thức của chúng.

Chỉ một ly rượu vang mỗi tuần trong lúc mang thai có liên quan đến những thay đổi vĩnh viễn trên khuôn mặt của trẻ, thậm chí là khả năng nhận thức của chúng.

Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã nghiên cứu 200 đặc điểm trên khuôn mặt của hơn 5.600 trẻ em trong độ tuổi đi học bằng hình ảnh 3D và thuật toán học sâu. Họ tìm thấy sự khác biệt giữa các đặc điểm trên khuôn mặt của những đứa trẻ có mẹ uống rượu khi mang thai và những đứa trẻ mẹ không uống rượu.

Theo đó, chỉ uống 12 gam rượu mỗi tuần - hoặc một ly tiêu chuẩn - có liên quan đến những thay đổi vĩnh viễn trên khuôn mặt của đứa trẻ.

Cụ thể, ở những đứa trẻ có mẹ uống rượu khi mang thai, cằm sẽ nhô ra nhiều hơn khi so sánh với những trẻ có mẹ không uống rượu. Mũi chúng cũng ngắn hơn, hơi hếch lên và vùng dưới mắt bị thụt vào một chút.

Các bà mẹ càng uống nhiều rượu trong thời kỳ mang thai, những thay đổi trên khuôn mặt trẻ càng xuất hiện nhiều hơn.

Hiệu ứng này dường như yếu đi theo tuổi tác, với những thay đổi trên khuôn mặt ở nhóm 13 tuổi ít nổi bật hơn so với nhóm 9 tuổi.

Ngay cả việc các bà mẹ uống rượu trong 3 tháng trước khi mang thai cũng ảnh hưởng đến trẻ.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chị em phụ nữ nên bỏ uống rượu vài tháng trước khi thụ thai, và bỏ rượu hoàn toàn trong suốt thai kỳ để tránh những hậu quả bất lợi cho sức khỏe con cái”, các nhà nghiên cứu viết.

Uống một ít rượu khi mang thai cũng làm thay đổi khuôn mặt em bé - Ảnh 2.
Khi mức độ tiếp xúc với rượu của trẻ em trước khi chào đời tăng từ trái sang phải, những thay đổi trên khuôn mặt trở nên rõ ràng hơn - Ảnh: HUMAN REPRODUCTION

"Tôi gọi khuôn mặt là 'tấm gương sức khỏe' vì nó phản ánh sức khỏe tổng thể của một đứa trẻ", ông Gennady Roshchupkin, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Y tế Erasmus ở Hà Lan, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Uống nhiều rượu khi mang thai được coi là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn phổ rượu ở thai nhi, dẫn tới những thay đổi đặc trưng trên khuôn mặt, khả năng nhận thức và hành vi của em bé.

Trẻ mắc hội chứng này thường có môi trên rất mỏng, da mịn giữa mũi và môi trên (nhân trung), mắt nhỏ hơn và mũi hếch. Chúng thường gặp khó khăn trong việc tập trung, ghi nhớ, học tập và giao tiếp xã hội.

Một nghiên cứu đăng tải trên Thư viện Y học Quốc gia (Mỹ) cho thấy uống dưới 70 gram rượu/tuần trong thời kỳ mang thai đã có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sọ mặt của trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu do ông Gennady Roshchupkin đứng đầu là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của 12 gram rượu/tuần, một lượng rượu rất thấp. Về mặt thực tế, các chuyên gia tư vấn sức khỏe cho rằng không có lượng rượu nào an toàn với sự phát triển của thai nhi.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Human Reproductive.

Bạn đang đọc bài viết Khuôn mặt thai nhi thay đổi do mẹ uống rượu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.