Thứ sáu, 17/05/2024 14:53 (GMT+7)

Khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình trên ôtô

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2023 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với đề xuất tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông, sẽ có gần 4 triệu ôtô phải lắp đặt camera. Đây là một đề xuất có tác động lớn đến người dân về dữ liệu cá nhân cũng như chi phí lắp đặt, bảo trì...

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc lắp camera giám sát hành trình với ô tô nói chung và xe cá nhân nói riêng sẽ tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ để quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát trật tự giao thông sẽ tạo sự minh bạch, khách quan, toàn diện. Đồng thời trong một số trường hợp, camera giám sát hành trình giúp bảo vệ quyền lợi của người điều khiển phương tiện. Do đó, toàn bộ phương tiện được gắn camera thì trật tự xã hội sẽ được giám sát một cách đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, ông Tạo cũng lưu ý đến tính khả thi của đề xuất. Lý do thứ nhất, ảnh hưởng đến kinh tế, chủ phương tiện phải thêm chi phí khi lắp đặt thiết bị này và thứ hai liên quan đến quyền riêng tư. “Người ta sẽ thắc mắc, xe cá nhân, tài sản riêng muốn đi chơi nơi bí mật mà lại bị camera giám sát theo dõi. Đây là vấn đề mà cơ quan soạn thảo cần suy nghĩ, tính toán để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nếu có công chuyện cần sự riêng tư thì có thể sử dụng phương tiện khác”, ông Tạo bày tỏ.

tm-img-alt
Sẽ có khoảng gần 4 triệu ô tô cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Internet

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông cho rằng, thực tế hiện nay nhiều phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe, nhằm giúp cho người điều khiển theo dõi xác định được vị trí tài sản, phương tiện của mình. Song song đó, khi xảy ra tai nạn giao thông thiết bị giám sát hành trình rất hữu ích đối với lái xe cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, nên khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình thay vì đưa ra yêu cầu bắt buộc. Hoặc cơ quan quản lý Nhà nước cần có thí điểm, đưa ra lộ trình phù hợp, bởi còn liên quan đến chi phí bỏ ra mua sắm thiết bị.

Thêm vào đó, ông Thanh cho rằng, theo quy định hiện hành, tất cả ô tô kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhưng việc quản lý các thiết bị này thời gian qua rất “chệch choạc”. Giờ chúng ta bắt buộc tất cả các xe thì dường như hơi quá sức đối với cơ quan quản lý.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho hay, việc lắp camera hành trình với ô tô cá nhân là cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh ô tô mới thì có rất nhiều ô tô cũ không lắp camera hành trình. Do đó, cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể với các xe này. Đồng thời, có thể nghiên cứu theo hướng, với các ô tô mới lưu thông sau khi luật có hiệu lực thì yêu cầu phải có camera hành trình; còn các ô tô cũ có thể cho khoảng thời gian nhất định để chủ xe thực hiện.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), hiện đã có nhiều chủ phương tiện lắp camera để tự bảo vệ mình trong các tình huống xảy ra sự cố trên đường, có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ, lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe. Mục đích lớn nhất khi cơ quan chức năng xây dựng dự luật này nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo an toàn giao thông và làm giảm tai nạn. Đồng thời, xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, bảo vệ tính mạng con người.

Đại diện cục khẳng định cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này, mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác. Tuy nhiên, vị này nêu rõ các đề xuất được đưa ra mới chỉ là bản dự thảo, Bộ Công an sẽ chỉnh lý và ghi nhận sự đóng góp của người dân, cơ quan chức năng để điều chỉnh hợp lý, khoa học.

Theo dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Khi đó, nếu quy định trên được giữ nguyên, ô tô cá nhân cũng sẽ bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình.

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình trên ôtô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới