Thứ tư, 08/05/2024 10:58 (GMT+7)

Đồ Sơn- Hải Phòng: Cận cảnh thi công tuyến đường Thượng Đức gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông

Bùi Lê -  Thứ hai, 18/09/2023 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thượng Đức (phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) đã khiến giao thông tại tuyến đường này gần như bị ‘tê liệt’, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hiện đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân

Được biết, Gói thầu số 06 - thi công xây lắp thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thượng Đức ở phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng (sau đây viết tắt là Dự án), với chiều dài tuyến đường 1,7km, mở rộng với bề rộng nền đường 13,5m, mặt đường rộng 7,5m, hè đường 2 bên. Tổng mức đầu tư 70,6 tỷ đồng.

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Đồ Sơn. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Loan Khải (viết tắt là Công ty Loan Khải, địa chỉ tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng). Đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh Công ty CP tư vấn xây dựng và thương mại Sông Đà – Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng UME.

Người dân bức xúc phản ánh việc thi công tuyến đường Thượng Đức gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông.

Quá trình thi công Dự án đã và đang gây rất nhiều bức xúc cho người dân phường Minh Đức, nguyên nhân do nhà thầu có dấu hiệu thi công ẩu, không đúng phương án được phê duyệt, đã khiến cho giao thông trên toàn tuyến đường này gần như bị ‘tê liệt’, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận mới thấy được nỗi thống khổ của người dân, đặc biệt là những hộ dân sống hai bên đường Thượng Đức.

tm-img-alt
Cả tuyến đường Thượng Đức dài 1,7km đang thi công giống như bãi sình lầy.

Toàn bộ mặt đường bị lầy lội, trơn trượt khiến cho việc di chuyển của người và phương tiện lưu thông qua đây gặp vô cùng khó khăn, ngay cả việc đi bộ trên 02 bên hành lang đường cũng không hề dễ dàng. Đặc biệt là mất an toàn giao thông luôn rình tập bởi những chiếc hố sâu không được che chắn, đặt biển cảnh báo, và xung quanh là những cây sắt nhọn nằm dựng đứng, lởm chởm trông rất nguy hiểm cho người dân nhất là vào buổi tối.

Bà V.T.H – người dân sống bên đường Thượng Đức than vãn, không biết đến khi nào chúng tôi mới thoát khỏi cảnh làm đường này. Thật quá kinh khủng mỗi khi tham gia giao thông qua đây. Từ khi thi công tuyến đường này, vào những hôm trời nắng thì nhà cửa luôn phải ‘cửa đóng then cài’ mà đồ đạc cứ lau được một lúc lại bị phủ lớp bụi đất trắng xóa, cả ngày phải hít bụi bẩn. Đi ra ngoài vào những hôm trời mưa thì không biết di chuyển bằng phương tiện gì, bởi bùn đất nhão nhoét ngập đến nửa bánh xe, gây trơn trượt cứ đi là ngã.

tm-img-alt
Người và phương tiện phải chật vật di chuyển trên đoạn đường này và có thể bị ngã bất cứ lúc nào

Cũng theo bà H, việc nhà thầu thi công ẩu đã gây mất an toàn giao thông, uy hiếp sự an toàn của người dân khi tại các miệng cống chờ, họ để hàng loạt cọc sắt lởm chởm nhọn hoắt như vậy mà không có biển cảnh báo, rào chắn gì cả. Không may người dân di chuyển vào đêm tối không nhìn thấy hoặc đi ban ngày bị trơn trượt ngã vào đó thì không biết hậu quả đáng tiếc gì sẽ xảy ra. Họ quá coi thường sự an toàn sức khoẻ, tính mạng của người dân chúng tôi.

Quả thực, đúng như những gì người dân phường Minh Đức phản ánh. Sau trời mưa, quan sát từ trên cao, tuyến đường Thượng Đức dài 1,7km đang thi công giống như bãi sình lầy, đất đai lổn nhổn áp sát tới cửa nhà các hộ dân sống 02 bên đường. Các phương tiện phải chật vật di chuyển qua đây và có thể bị ngã bất cứ lúc nào. Phía ngoài trục đường chính hướng đi Đồ Sơn giao với đường Thượng Đức cũng bị ‘vạ lây’ bởi một lượng lớn bùn đất bị các phương tiện kéo ra đầy mặt đường gây nhớp nháp, bẩn thỉu.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tại các miệng cống, các cọc sắt lởm chởm trông chẳng khác gì bàn chông đang ngày đêm giăng “bẫy” người đi đường.

Đáng nói, Dự án thi công trị giá hơn 70 tỷ đồng mà 02 đầu đường chỉ được đặt biển báo rất sơ sài theo kiểu làm cho có, và dọc 02 bên đường không hề được căng dây phản quang để phân luồng, cảnh báo án toàn giao thông. Nhất là tại các miệng cống, các cọc sắt lởm chởm trông chẳng khác gì những bàn chông đánh “bẫy” người đi đường.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về những phản ánh nêu trên của người dân địa phương, ông Nguyễn Mạnh Ninh – Phó Chủ tịch UBND phụ trách phường Minh Đức, quận Đồ Sơn cho biết: Liên quan đến nội dung này chúng tôi cũng đã có ý kiến với công ty (Công ty Loan Khải – PV), làm sao vừa đảm bảo thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho nhân dân đi lại. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cũng không tránh khỏi tình trạng này (ô nhiễm bụi bẩn, đường đất lầy lội – PV), lại gặp thời tiết xấu thì bà con đi lại khó khăn. Chúng tôi cũng đã có ý kiến công ty phải rải lớp đá bây để tạo lối đi cho bà con.

tm-img-alt
Tuyến đường lớn hướng đi Đồ Sơn giao với đường Thượng Đức bị ảnh hưởng nặng nề khi bùn đất được các phương tiện di chuyển kéo ra gây nhớp nháp, trơn trượt.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin, hiện cả tuyến đường chỉ có khoảng 2m2 được trải một lớp đá bây mỏng tại đầu đường, thì ông Ninh thừa nhận, công ty mới rải bây được đoạn đầu, khoảng 1m. Vậy nên chúng tôi cũng đã ý kiến phản ánh với đơn vị chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Đồ Sơn và công ty.

Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến đường Thượng Đức góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của phường Minh Đức và quận Đồ Sơn, kỳ vọng sẽ tạo đà chuyển dịch cơ cấu, mở rộng không gian phát triển đô thị. Tuy nhiên, quá trình thi công lại gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc sống của người dân địa phương. Thiết nghĩ UBND TP Hải Phòng, chính quyền quận Đồ Sơn cần kiểm tra, chấn chỉnh việc thi công đoạn đường Thượng Đức, tránh gây bức xúc trong nhân dân. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Đồ Sơn- Hải Phòng: Cận cảnh thi công tuyến đường Thượng Đức gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Xe 3 bánh, xe độ chế hoành hành trên đường
Tại quận Gò Vấp, người dân dễ dàng bắt gặp hàng loạt xe thô sơ, xe độ chế chở hàng cồng kềnh, không che chắn, ngang nhiên tung hoành trên đường, gây nên tình trạng mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Những phụ nữ bảo vệ rừng ngập mặn ở Colombia
7 giờ sáng ở Tumaco, thị trấn ven biển ở Narino (Colombia), cô Anabel Magallanes đi bộ qua bãi bồi rừng ngập mặn khi thủy triều xuống. Cô tìm kiếm piangua, một loài nhuyễn thể giàu dinh dưỡng, đồng thời tham gia trồng cây giống, bảo tồn rừng ngập mặn.