Chủ nhật, 05/05/2024 05:17 (GMT+7)

Kịch tính, hồi hộp: Sức hút của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2023

Khải Anh- Chiến Thắng -  Thứ bảy, 23/09/2023 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2023 (TP. Hải Phòng) đã cống hiến cho khán giả những màn “trình diễn” mãn nhãn, đầy kịch tính, gay cấn xen lẫn hồi hộp ngay từ những kháp đấu đầu tiên.

Sáng 23/9 (tức 9/8 âm lịch), vòng chung kết Hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn đã diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ với các kháp đấu gay cấn, khốc liệt, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

tm-img-alt
tm-img-alt
Từ 7 giờ sáng, Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn đã chật kín khán giả. Ảnh: Đinh Huyền.

Ngay từ tờ mờ sáng, từ khắp các ngả đường hàng trăm, ngàn du khách trong nước và người dân trên địa bàn quận Đồ Sơn đã tập trung về khu vực Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay với khoảng 20 ngàn khán giả trong SVĐ và hàng ngàn khán giả theo dõi trực tiếp qua màn hình Led bên ngoài đã khẳng định, sức hút từ Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn chưa bao giờ hạ nhiệt mà còn nóng dần lên qua từng năm.

tm-img-alt
Ông Trần Khắc Kiên-Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn phát biểu khai mạc Lễ hội. Ảnh: Đinh Huyền.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Trần Khắc Kiên thông tin, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là lễ hội dân gian truyền thống gắn liền với tục thờ cúng thủy thần và hiến sinh từ lâu đời, lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn cùng khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả.

Trải qua 34 năm khôi phục và phát triển, Lễ hội không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng. Đồng thời, vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống của “tiền nhân” để lại. Từ đó, trở thành di sản văn hóa quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn của không riêng vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng.

Đây là năm thứ 11 Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội chọi trâu năm nay, trên cơ sở nghi lễ truyền thống, BTC đưa vào rất nhiều điểm mới trong công tác tổ chức như là làm mái che cho tất cả các khán đài, gia công sân bãi…cùng các hoạt động bên lề để nâng tầm giá trị của Lễ hội.

Về cơ cấu giải thưởng, Hội chọi trâu 2023 cũng tăng lên so năm trước với giải Nhất 100 triệu đồng; giải Nhì 60 triệu và giải Ba là 30 triệu đồng.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn đánh trống khai hội. Ảnh: Đinh Huyền.

Ngay sau tiếng trống khai hội là những kháp đấu loại trực tiếp của 16 ông trâu đến từ 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn là Vạn Hương, Bàng La, Hải Sơn, Ngọc Xuyên, Minh Đức và Hợp Đức.

tm-img-alt
 Chủ trâu số 05 Hoàng Đức Tiến (phường Bàng La) đồng thời là chủ trâu giành giải Nhất mùa giải 2022. Ảnh: Đinh Huyền.

Màn “chào sân” của kháp đấu đầu tiên giữa ông trâu số 15 (phường Hợp Đức) và ông trâu số 05 (phường Bàng La) đã không làm khán giả thất vọng. Cùng tung ra những miếng đánh hiểm và sau một hồi khiến “đối thủ” vất vả chống đỡ, ông trâu số 05 đã giành chiến thắng, trở thành ông trâu đầu tiên bước vào Tứ kết.

tm-img-alt

Trước đối thủ "nặng ký", ông trâu số 07 nhanh chóng thua cuộc. Ảnh: Đinh Huyền.

Không để khán giả chờ đợi lâu, màn so tài tiếp theo được đánh giá không ngang tài ngang sức giữa ông trâu số 03 (phường Vạn Hương) có trọng lượng lớn nhất 1,35 tấn và ông trâu số 07 (phường Bàng La) có trọng lượng “khiêm tốn” nhất. Kết quả không nằm ngoài dự đoán, vừa vào sân và phải nhận miếng đánh phủ đầu hiểm hóc từ ông trâu số 03, ông trâu số 07 đã lập tức chịu thua và bỏ chạy, nhanh chóng đem về chiến thắng cho chủ trâu số 03 Lưu Đình Nam.

Chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có 15 kháp đấu. Những khán giả trên sân khi được hỏi đều đánh giá, dù chỉ mới diễn ra những kháp đấu đầu tiên, nhưng các ông trâu đã đem đến cho người xem những màn thi đấu vô cùng hấp dẫn, sôi động và kịch tính.

tm-img-alt
Đánh cấp tập, không khoan nhượng, ông trâu số 09 khiến cho trâu số 01 dù rất kiên cường chống trả vẫn phải nhường lại phần thắng cho đối thủ.  

Mặc dù không được đánh giá cao ngay từ đầu, cả ông trâu số 03 (phường Vạn Hương) lẫn ông trâu số 13 (phường Minh Đức) đều “lì lợm” vượt qua các đối thủ, để gặp nhau tại kháp đấu bán kết 1. Trận đấu kéo dài gần chục phút với những pha cáng hiểm hóc, bất phân thắng bại. Sau cùng của kháp đấu, ông trâu số 03 đã giành 01 vé vào trận chung kết dưới màn reo hò cổ vũ không ngớt của khán giả.

tm-img-alt
Màn so tài vô cùng mãn nhãn giữa 2 ông trâu số 03 và 13.

Ở trận bán kết 2, hai ông trâu số 09 (phường Hải Sơn) và 10 (phường Ngọc Xuyên) đã gặp nhau trong sự hồi hộp của gần 2 vạn khán giả. Trâu số 09 nhiều lần tìm cách lấy cáng của ông trâu số 10 song đều bị ông trâu số 10 hóa giải. Không từ bỏ thế chủ động, ông trâu số 09 tiếp tục thể hiện thể lực sung mãn và khôn khéo tấn công khiến cho trâu số 10 cuối cùng phải thua cuộc và bỏ chạy.

tm-img-alt
 Trận chiến được mong đợi nhất giữa 2 đối thủ mạnh nhất Hội chọi trâu Đồ Sơn 2023.

Đến 12 giờ 20’, sau một thời gian ngắn nghỉ dưỡng sức, hai ông trâu thắng tại 2 trận bán kết số 03 và 09 đã quay trở lại sân để chính thức bước vào trận chung kết nảy lửa.

Tạo thế áp đảo, ông trâu số 09 đã chủ động tấn công ông trâu số 03 nhằm tháo cáng, hạ gục đối thủ. Giữ vững phong độ ngay từ vòng loại, ông trâu số 03 bình tĩnh, khôn khéo né tránh và phòng thủ. Rất nhanh chóng, khi chớp được thời cơ, ông trâu số 03 lập tức phản đòn và nhanh chóng khiến cho ông trâu 09 nhận đòn đau đớn và đành tháo lui.

tm-img-alt
Trao giải Nhất cho chủ trâu số 03 phường Vạn Hương.

Như vậy, chỉ chưa đầy 2 phút, ông trâu số 03 đã giành chiến thắng chung cuộc, đem giải nhất về cho chủ trâu Lưu Đình Nam của phường Vạn Hương. Chủ trâu số 09 Lưu Đình Dũng đạt giải Nhì và đồng giải Ba thuộc về chủ trâu số 10 Hoàng Gia I Van (phường Ngọc Xuyên) và chủ trâu số 13 Lưu Đình Quyền (phường Minh Đức).

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải trâu chọi hay nhất cho trâu số 01 của ông Nguyễn Quang Linh (phường Vạn Hương) và trâu số 09 của ông Lưu Đình Dũng (phường Hải Sơn); trâu có miếng đánh hay nhất là trâu số 13 của ông Lưu Đình Quyền (phường Minh Đức)./.

Bạn đang đọc bài viết Kịch tính, hồi hộp: Sức hút của Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.