Thứ hai, 29/04/2024 17:16 (GMT+7)

Kính áp tròng chẩn đoán bệnh ung thư

MTĐT -  Chủ nhật, 04/09/2022 18:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, các nhà khoa học dẫn đầu là Yangzhi Zhu, một kỹ sư y sinh tại Viện Đổi mới Y sinh Terasak (Mỹ) đã phát triển một loại kính áp tròng có khả năng phát hiện và thậm chí là có thể chữa khỏi ung thư.

Theo nghiên cứu, Exosome được coi là dấu hiệu cho thấy sự phát triển của khối u ở đâu đó trong cơ thể. Loại kính áp tròng mới có thể phát hiện exosome có trong nước mắt. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các thấu kính được trang bị một kháng thể có thể phát hiện và bám vào một kháng thể khác được tìm thấy trên các exosome. Khi hai kháng thể này kết hợp với nhau, chúng sẽ chuyển sang màu đỏ. Màu đỏ này cho thấy sự hiện diện của các tế bào khối u. Kết quả thu được rõ rệt đến mức chúng thậm chí có thể được nhìn thấy bằng mắt thường.

Các xét nghiệm máu tiêu chuẩn, sinh thiết hoặc chụp CT mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để đưa ra chẩn đoán, thì kính áp tròng cho kết quả chỉ trong vòng 30 phút. Quá trình này cũng không gây đau đớn vì nó không yêu cầu bất kỳ phẫu thuật nào.

Các nhà khoa học hiện đang tiến hành một nghiên cứu thử nghiệm trên thỏ. Các thí nghiệm mới có thể chứng minh độ an toàn của kính áp tròng và cho phép chúng được chấp thuận để thử nghiệm trên người.

Bắc Lãm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kính áp tròng chẩn đoán bệnh ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...