Thứ hai, 29/04/2024 01:54 (GMT+7)

Kỳ vọng giảm 23% lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị xây dựng vào năm 2035

MTĐT -  Thứ hai, 30/10/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chuyển sang các công nghệ xanh hơn có thể giảm 23% lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị xây dựng vào năm 2035.

Theo một báo cáo chính của Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, việc chuyển sang các công nghệ xanh hơn trong xây dựng và vận hành các tòa nhà và vật liệu, kết hợp với thị trường vốn thân thiện với khí hậu hơn, có thể giảm 23% lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị xây dựng vào năm 2035, đồng thời tạo cơ hội đầu tư ở các thị trường mới nổi.

Thiết kế tiết kiệm năng lượng cho các công trình mới

Chuỗi giá trị xây dựng bao gồm việc xây dựng và vận hành các tòa nhà cũng như sản xuất vật liệu như xi măng và thép, là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, chiếm khoảng 40% lượng phát thải CO2 liên quan đến năng lượng và công nghiệp toàn cầu hơn 2%, 1/3 trong số này là từ các thị trường mới nổi.

Nghiên cứu của IFC cũng cho thấy, quỹ đạo hiện tại khiến lượng khí thải từ xây dựng có xu hướng tăng 13% trên toàn cầu vào năm 2035 mà không cần thêm nỗ lực giảm thiểu và thích ứng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, IFC cũng cho biết, thực tiễn thiết kế, xây dựng và vận hành tiết kiệm năng lượng cũng như khả năng tiếp cận thị trường vốn thân thiện với khí hậu nhằm thu hút nhiều đầu tư hơn vào chuỗi giá trị xây dựng, có thể hạn chế lượng khí thải 12,8% vào năm 2035 so với mức của năm 2022.

Điều này sẽ đánh dấu một bước đột phá đáng kể trong cuộc chiến chống BĐKH, giảm khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại về kinh tế và con người ngày càng cao đối với những nhóm dân số nghèo nhất thế giới.

Các công ty tận dụng được các cơ hội kinh doanh mới hoặc tiết kiệm chi phí cũng sẽ thu được lợi ích cho lợi nhuận của họ.

Vậy, làm thế nào có thể đạt được điều này? Theo ước tính của IFC, các tòa nhà sưởi ấm, làm mát và cung cấp năng lượng chiếm khoảng 1/2 trong số 40% lượng khí thải toàn cầu của ngành Xây dựng.

Do đó, điều này có thể được giảm bớt thông qua các thiết kế tiết kiệm năng lượng cho các công trình mới, hướng chúng về phía mặt trời, kết hợp nhiều bóng râm bên ngoài hơn và lắp đặt các cửa sổ nhỏ hơn.

Các tòa nhà hiện tại cũng có thể được cải thiện bằng cách trang bị thêm hệ thống làm mát và sưởi hiệu quả hơn, đồng hồ thông minh và bằng cách áp dụng sơn phản chiếu cho các bề mặt bên ngoài và mái nhà, cùng với các công nghệ và thực hành bền vững khác.

Ngoài việc giải quyết vấn đề BĐKH, điều này sẽ tạo ra khoản tiết kiệm cho chủ sở hữu tòa nhà.

Ví dụ, mái nhà phản chiếu có thể tiết kiệm hơn 20.000 USD tiền điện mỗi năm so với thiết kế tòa nhà thông thường trong một nhà kho một tầng ở Bogota, Colombia.

Sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế

Nguyên nhân chính khác tạo ra lượng khí thải từ ngành Xây dựng, khoảng 1/2 lượng CO2 thải ra là hoạt động sản xuất VLXD, chủ yếu là xi măng và thép.

tm-img-alt
Kho tập kết tro bay từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng, bê tông...

Sản xuất xi măng là hoạt động thải ra nhiều carbon nhất trên thế giới. Do đó, việc sử dụng các nguồn nhiên liệu thay thế như sinh khối, chất thải và chất thải công nghiệp, kết hợp với năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời thay vì than, có thể giảm 20% lượng khí thải từ sản xuất xi măng.

Thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng và tài nguyên có thể tiết kiệm tới 30% nhu cầu của nhà máy điện.

Trong ngành sản xuất thép, việc bơm oxy tinh khiết vào lò cao sử dụng ít than hơn và có thể giảm lượng khí thải từ 15 - 20%.

Theo báo cáo của IFC, về lâu dài, công nghệ hydro xanh, tạo ra năng lượng bằng cách tách nước thành hydro và oxy bằng điện tái tạo, mang lại giải pháp đầy hứa hẹn cho quá trình khử carbon trong ngành xi măng.

Trong khi đó, nghiên cứu của IFC cũng cho thấy, việc thu hồi carbon, lấy CO2 từ khí thải và lưu trữ hoặc tái chế nó để sử dụng trong công nghiệp tiếp theo, có thể giảm gần 1/2 lượng khí thải carbon vào năm 2050 và hơn thế nữa.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng giảm 23% lượng khí thải carbon của chuỗi giá trị xây dựng vào năm 2035. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.