Thứ tư, 08/05/2024 03:34 (GMT+7)

Làm cách nào để biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không?

Bảo My -  Thứ sáu, 20/01/2023 19:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bạn cần lưu ý các đặc điểm này để tránh mua phải bánh chưng luộc bằng pin độc hại, không tốt cho sức khỏe.

Bánh chưng luộc bằng pin độc hại ra sao?

Theo các chuyên gia, bánh chưng luộc bằng pin thường có màu sắc xanh mướt bắt mắt hơn nhưng lại vô cùng độc hại để lại những nguy cơ tiềm ẩn cho người sử dụng. Bởi lẽ các kim loại nặng chứa trong pin như thủy ngân, thạch tín, chì… đều là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, nếu người sử dụng nhiễm độc chì ở mức độ nặng có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, vô sinh và sảy thai. Chưa kể các hóa chất độc hại khác chứa trong pin nếu tích tụ lâu ngày trong cơ thể với nồng độ lớn có thể dẫn đến bị tử vong.

Nhiều người kinh doanh bánh chưng muốn sản xuất số lượng nhiều để bán ra thị trường, đã bất chấp sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng cần chú ý việc lựa chọn bánh chưng ngày Tết, bởi những chiếc bánh xanh đẹp, dẻo thơm trên thị trường thường có thể chứa nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Chất độc được nhắc tới chính là pin. Môi trường chính trong những viên pin là môi trường kiềm. Trong môi trường này, diệp lục (chất tạo màu xanh cho lá cây) có trong lá dong gói bánh sẽ chuyển thành màu xanh đậm. Đồng thời, kiềm còn giúp tinh bột hấp thụ nước tốt và trong hơn.

Do đó, nhiều người đã dùng pin để luộc bánh chưng, làm bánh chưng nhanh chín, hạt nếp trong, màu vỏ lá xanh và bắt mắt. Ngoài ra, còn có những nguy cơ tiềm tàng ít được chú ý, đó là các kim loại nặng trong pin: Chì (PB), thủy ngân (Hg), cadmium (Cd) và asen hay còn gọi là thạch tín,… Đây là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, pin là nguyên liệu không được phép sản xuất và chế biến cùng bất cứ loại thực phẩm nào vì chứa nhiều kim loại nặng như: chì, thủy ngân, cadmium… sẽ gây hại cho toàn bộ những cơ quan nội tạng trong cơ thể như: não, thận, gan, phổi, toàn bộ hệ thống tiêu hóa và hệ sinh sản của bất cứ ai.

Những kim loại độc hại trong pin sẽ thôi ra, ngấm vào từng miếng bánh chưng khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm. Ở mức độ nhẹ, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức phản ứng với các triệu chứng ngộ độc tiêu hóa như: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… Ở mức độ nặng, bạn sẽ bị tích lũy kim loại nặng trong cơ thể, dần dần có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên những căn bệnh mãn tính, nhất là ung thư.

Tuy nhiên, để bánh chín nhanh, lá xanh đẹp mắt không phải chỉ có nước pin mới làm được. Thực tế, hiện nay có rất nhiều loại hóa chất an toàn, có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm để thực phẩm nhanh chín hơn.

Trong đó đối với bánh chưng, người ta vẫn sử dụng muối trị bệnh dạ dày natri hydro carbonat (NaHCO3) được bán công khai tại các hiệu thuốc để cho vào nồi bánh sẽ không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe gì, hoàn toàn không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung. Điều quan trọng là bạn cần mua tại cơ sở uy tín cũng như hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của bánh chưng mình mua.

Cách nhận biết bánh chưng luộc pin

Vỏ lá bên ngoài

Nếu vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc xanh mướt thì nhiều khả năng bánh chưng đó được luộc bằng pin. Bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống thường trong thời gian dài sẽ có lá ngả màu, hơi vàng.

lam cach nao de biet banh chung co luoc bang pin hay khong
Các gia đình cần thận trọng khi mua bánh chưng luộc sẵn. Ảnh minh họa

Vỏ bánh chưng

Bánh chưng luộc bằng pin thường có vỏ xanh rơn, nếp trong và trông bắt mắt hơn. Trong khi đó, vỏ bánh chưng luộc bình thường có màu xanh nhạt hơn hoặc ngả thành màu hơi vàng, nếp không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

Nhân bánh chưng

Bánh chưng luộc bằng pin không được dền, vì bị ép chín nhanh nên bánh không dẻo, thơm mùi vị đặc trưng như bánh chưng luộc thông thường.

Ngoài những đặc điểm nhận biết trên, trước khi mua bánh chưng, bạn lưu ý kiểm tra thật kĩ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, cầm lên không chắc chắn thì có khả năng do nấu chín quá nhanh bằng pin độc hại.

Bạn cũng nên lựa chọn địa chỉ uy tín, có thương hiệu hoặc mua tại các cửa hàng, siêu thị lớn để tránh mua phải bánh chưng luộc vằng pin. Nếu có điều kiện, bạn hãy tự gói bánh chưng tại nhà, vừa đảm bảo bánh sạch, ngon, an toàn cho sức khỏe, vừa tạo không khí Tết vui tươi và đầm ấm.

Bánh chưng nên được đặt ở nơi thoáng mát, không bị ẩm, bụi bẩn để tránh bị ôi thiu, mốc nhanh. Trong thời tiết mát mẻ, bạn bảo quản bánh chưng đã bóc bằng cách dùng màng bọc thực phẩm bọc lại, khi ăn thì lấy ra.

Nếu trời oi bức thì bạn nên bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mốc hay lên men chua, vẫn bọc màng bọc thực phẩm để tránh nếp bị khô, ăn đến đâu thì cắt tới đó. Bạn nên hấp hoặc rán lại bánh trước khi ăn.

Bạn đang đọc bài viết Làm cách nào để biết bánh chưng có luộc bằng pin hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới