Thứ ba, 07/05/2024 10:40 (GMT+7)

Cách làm bánh chưng chuẩn vị cho ngày Tết Nguyên đán 2023

MTĐT -  Thứ ba, 17/01/2023 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bánh chưng là một món ăn truyền thống, quen thuộc, gắn liền với ngày Tết truyền thống của người Việt. Cách làm bánh chưng chuẩn vị ngon, đậm đà cho ngày Tết truyền thống.

Nguyên liệu làm Bánh chưng (Cho 5 cái bánh chưng)

  • Nếp 650 gr
  • Đậu xanh không vỏ 400 gr
  • Thịt ba chỉ heo 300 gr
  • Lá dong (có thể thêm lá riềng hoặc lá chuối tùy ý) để gói bánh.
  • Gia vị: Muối, đường, tiêu...
tm-img-alt

Nguyên liệu làm Bánh chưng

Gói bánh chưng ngày Tết

Chuẩn bị

Trước khi làm bánh chưng, bạn sẽ phải tiến hành ngâm nếp trước. Tốt nhất bạn nên ngâm nếp qua đêm, hoặc chí ít cũng phải được 4 tiếng.

tm-img-alt

Bạn cũng nên ngâm nếp chung với lá riềng hoặc lá dứa để nếp có màu xanh, đồng thời cũng giúp nếp thơm hơn. Đậu xanh không vỏ cũng nên ngâm trong 4 tiếng hoặc để qua đêm.

Sơ chế

Sau khi đã ngâm nếp xong, bạn đổ nếp ra rổ và để cho ráo nước. Rắc 1 đến 2 muỗng muối vào và dùng tay trộn đều nếp.

Đậu xanh cũng tiến hành tương tự, bạn đổ đậu ra cho ráo nước rồi trộn với muối và tiêu.

Tiếp đến, bạn ướp thịt với muối, tiêu và đường.

tm-img-alt

Gói bánh

Để bánh vuông và đẹp hơn, bạn nên chuẩn bị cho mình một chiếc khung hình vuông để làm khuôn.

tm-img-alt

Tiếp theo, bạn xếp 4 lá dong. Xếp lá bằng cách gấp mép dưới lên, gấp mép bên trái qua để tạo đường nếp cho lá. Tiến hành thao tác tương tự cho 3 miếng lá còn lại. Sau đó đặt 4 lá xuống dưới khuôn rồi đổ nếp lên.

Bạn rải đều nếp ở 4 góc khuôn và để lõm ở giữa. Cho đậu xanh vào đó rồi để thịt lên rồi lại đến đậu xanh. Tiếp theo, bạn rải nếp lên phủ lại, cố gắng làm sao để lượng nếp và đậu xanh ở trên và dưới đồng đều nhau.

tm-img-alt

Cuối cùng, bạn gói bánh và dùng dây buộc lại. Bạn cũng nên nhớ không buộc quá chặt vì trong quá trình nấu trong nồi bánh sẽ còn nở ra nữa.

tm-img-alt

Gói bánh chưng bằng tay

Đầu tiên bạn úp mặt xanh đậm của 1 lá dong xuống theo chiều dọc. Kế đến bạn ngửa mặt xanh đậm của 2 lá dong còn lại lên và và đặt theo chiều ngang, xếp sao cho 4 lá vuông góc với nhau.

tm-img-alt

Bạn cho vào theo thứ tự 1 lớp gạo nếp, 1 lớp đậu xanh, 1 lớp thịt heo, 1 lớp đậu xanh và cuối cùng cho 1 lớp gạo nếp.

tm-img-alt

Đầu tiên bạn giữ 2 mép lá nằm phía dọc của bánh rồi dùng tay gấp và cuộn lá sao cho phần nếp được cố định.

Bước tiếp theo thì bạn giữ mép vừa gấp bằng một tay, tay còn lại thì bạn gập 1 bên của lá theo chiều ngang.

Sau đó bạn dựng đứng bánh lên, giữ chặt và vỗ nhẹ bánh xuống mặt bàn để phần nhân bánh được dàn dều. Tiếp theo bạn gấp phần lá ở phía trên vào, dựng bánh phía bên này xuống mặt bàn và thực hiện tương tự với bên còn lại.

tm-img-alt

Lấy 2 dây lạt buộc song song với nhau để giữ chặt bánh và không bị bung chặt. Kế đến, bạn buộc tiếp 2 chiếc lạt vuông góc với 2 lạt trên.

Luộc bánh

Đặt bánh vào nồi lớn và đổ nước ngập bánh. Thời gian để luộc một chiếc bánh cỡ nhỏ là khoảng 5 tiếng, với chiếc bánh lớn thì sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Còn nếu dùng nồi áp suất, thời gian luộc của bạn sẽ rút ngắn xuống bớt, chỉ còn 1 tiếng. Bạn cũng cần chuẩn bị thêm một nồi nước sôi để khi nước trong nồi luộc cạn thì châm thêm nước vào kịp thời. Khi luộc bánh được nửa thời gian thì trở bánh lại, thay nước mới. Nếu khonh bánh sẽ bị sống, không chín đều.

Sau khi bánh chín thì vớt ra rồi cho ngay vào nồi nước lạnh ngâm trong 20 phút. Sau đó để bánh ráo nước rồi dùng vật hơi nặng đè lên bánh để ép nước ra, giúp bánh chưng không bị nhão và bảo quản được lâu hơn. Ép trong vòng 5 - 8 tiếng là được.

tm-img-alt

Hướng dẫn cách nấu bánh chưng bằng nồi sau khi gói

Để thực hiện cách nấu bánh chưng bằng nồi sau khi gói bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên bạn xếp dọc bánh chưng vào nồi và đổ nước sao cho ngập bánh. Đối với loại bánh có kích thước nhỏ chỉ luộc khoảng 5 tiếng là chín. Còn với các loại bánh có cỡ lớn bạn nên nấu bánh với thời gian lâu hơn.

Bước 2: Lưu ý khi luộc bánh chưng bạn nên chuẩn bị một nồi nước sôi ở bên cạnh. Để khi nước trong nồi cạn thì bạn có thể chế thêm nước vào và không nên dùng nước lạnh. Khi nấu bánh chưng được nửa thời gian bạn đảo mặt để bánh chín đều hơn.

Bước 3: Kiểm tra khi bánh chín, lấy bánh ra khỏi nồi và ngâm với thau nước lạnh khoảng 15 - 20 phút. Xếp bánh ra mặt bàn và dùng vật nặng ép cho bánh ráo nước, dền ngon hơn. Thời gian ép bánh khoảng 6 - 8 tiếng là ngon nhất.

Thành phẩm

Khi công đoạn làm bánh hoàn tất, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn lạnh của tủ lạnh

tm-img-alt
tm-img-alt

Lưu ý:

Trong suốt thời gian luộc bánh, bạn cần phải chú ý đến các điều sau thì bánh mới ngon và không bị biến dạng, bục nát:

  • Trước khi xếp bánh chưng vào nồi, bạn cần xếp một lớp cuống lá dong bên dưới để bánh không bị cháy và dính đáy nồi.
  • Xếp bánh thành các tầng chồng lên nhau ngay ngắn và chặt để bánh được giữ cố định, phòng khi nước sôi có lực đẩy khiến bánh bị xô đẩy sẽ bị vỡ.
  • Sau khi nồi bánh chưng đã sôi, bạn giảm lửa (đối với nồi luộc bếp than, bếp củi) hoặc giảm nhiệt độ (đối với nồi luộc bánh chưng bằng điện). Chỉ để lửa liu riu trong suốt quá trình luộc bánh chưng.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cách làm bánh chưng chuẩn vị cho ngày Tết Nguyên đán 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Học sinh Sơn La phải nghỉ học do trường ngập nước
Mưa lớn từ chiều 5 đến sáng 6/5 đã gây ngập úng khuôn viên Trường THCS xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La). Trước ảnh hưởng của thời tiết, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ kéo dài.
Bản hùng ca “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”
Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).
Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.

Tin mới

Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên, khí thiên nhiên hóa lỏng
UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực VN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan lập tiến độ thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với những nội dung công việc cụ thể, cam kết thực hiện đúng tiến độ đã được lập…