Chủ nhật, 28/04/2024 01:29 (GMT+7)

Làm thế nào để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết sương mù?

Tùng Anh -  Thứ bảy, 09/09/2023 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Màn sương hoặc khói dày đặc khiến tầm nhìn của mọi người tham gia giao thông đều bị hạn chế, hiện tượng này phần nào ảnh hưởng đến tầm quan sát và làm tăng nguy cơ va chạm giao thông.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

Để không xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, Cục Cảnh sát giao thông đưa ra một số khuyến cáo cho các tài xế duy trì thói quen kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống đèn cảnh báo, phanh và lốp xe trước khi khởi hành.

Một số xe chỉ được trang bị đèn gầm với ánh sáng trắng thay vì đèn sương mù ánh sáng màu vàng, sẽ không có tác dụng khi di chuyển trong điều kiện mù dày đặc.

Vì thế, tài xế nên giữ trên xe vài mảnh nylon màu vàng hoặc đỏ để dán vào đèn pha khi cần thiết. Khi sương mù dày đặc, tài xế có thể bật đèn nguy hiểm, đèn xi nhan để các phương tiện giao thông khác nhận diện.

Trường hợp xe có trang bị đèn sương mù thì tài xế nên tắt đèn pha để tăng hiệu quả của ánh sáng vàng.

Lái xe cần giữ khoảng cách giữa các xe với nhau, đi đúng làn đường, phần đường của mình, sử dụng đều chân ga, sử dụng phanh hợp lý, không ga dồn, không phanh gấp và đặc biệt không đánh lái đột ngột để giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông trong thời tiết sương mù.

tm-img-alt
Đi chậm, giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường

Lái xe tập trung quan sát, lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường khi không thể nhìn được. Tài xế có thể mở hé cửa kính xe để có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

Cần giữ tốc độ trong giới hạn cho phép, luôn chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông và bình tĩnh xử lý các tình huống bất thường xảy ra. Đặc biệt, không nên vượt khi lái xe trong sương mù dày đặc.

Trong quá trình lái xe, tài xế nên tận dụng lề đường và vạch sơn kẻ đường cũng như các biển báo giao thông để định hướng. Nếu cảm thấy không tự tin và thiếu kinh nghiệm khi lái xe trong sương mù, người điều khiển phương tiện hãy kêu gọi sự giúp đỡ.

tm-img-alt
Tận dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình 

Tuyệt đối không được dừng xe giữa đường, nếu cần thiết phải dừng đỗ thì nên tìm những khu vực rộng rãi, tránh tuyến đường giao thông và đừng quên bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Cũng theo khuyến cáo của Cục Cảnh sát giao thông, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là các quy định về tốc độ, chú ý quan sát, giữ khoảng cách an toàn, đi đúng phần đường, làn đường quy định. Khi sương mù dày đặc cần đi chậm, bật đèn chiếu gần, sử dụng đèn sương mù, đèn có ánh sáng vàng để tăng khả năng quan sát.

Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết sương mù?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề