Thứ hai, 06/05/2024 13:21 (GMT+7)

Lạng Sơn: Củng cố, duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Hải Vân -  Thứ tư, 28/06/2023 15:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, việc củng cố, duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm sát sao và đạt được những kết quả tích cực.

Trong những năm qua, việc củng cố, duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm sát sao và đạt được những kết quả tích cực.

Tiêu chí môi trường được xác định là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM với nhiều chỉ tiêu cần thực hiện; nguồn lực hỗ trợ; nhận thức trong việc bảo vệ môi trường của người dân ở một số nơi còn hạn chế… Sau nhiều năm nỗ lực, đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 83 xã đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Trong những năm qua, việc củng cố, duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM được quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt năm 2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc công nhận, thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, trong đó có nội dung: “xã được công nhận đạt chuẩn NTM bị thu hồi quyết định công nhận khi có từ 30 – 50% số tiêu chí xã (trong đó có tiêu chí môi trường) không đạt theo bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 – 2025. Chính vì vậy, việc củng cố, duy trì tiêu chí môi trường càng được các xã đã đạt chuẩn NTM tập trung triển khai thực hiện. Xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng là một ví dụ.

Theo ông Hoàng Tiến Đoan, Chủ tịch UBND xã Bằng Mạc: Để duy trì tiêu chí môi trường, từ năm 2022 đến nay, UBND xã thường xuyên duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM”. Theo đó, định kỳ hằng tháng, cán bộ xã trực tiếp xuống thôn (luân phiên các thôn) để cùng người dân thực hiện công việc như quét dọn đường làng ngõ xóm, trồng hoa, cây cảnh, khơi thông cống rãnh. Từ năm 2022 đến nay, xã đã huy động 550 lượt người tham gia quét dọn 2.500 m đường, cắt tỉa 2.500 hàng rào cây xanh, trồng mới 4.800 cây chuỗi ngọc, cây sò tím; xây dựng 6 hố chôn rác; hỗ trợ 22 gia đình chỉnh trang, sửa chữa nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập đã chủ động duy trì, củng cố tiêu chí môi trường. Bà Mai Thị Chiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để duy trì tiêu chí môi trường, 100% các thôn trên địa bàn xã đã chia thành từng tổ để ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, trồng hoa, cây cảnh, thu gom rác thải… định kỳ 2 lần/tháng. Bên cạnh đó năm 2023, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện “Tuyến đường kiểu mẫu tiêu biểu”, trong đó huy động người dân thường xuyên tham gia quét dọn, chăm sóc hoa, cây cảnh thường xuyên, xây dựng mô hình phân loại và xử lý rác thải các loại… từ đó, tiếp tục góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường.

Cùng với 2 xã kể trên, nhiều xã đạt chuẩn NTM khác trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động huy động sự chung sức của người dân để thực hiện tiêu chí môi trường. Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan triển khai các giải pháp để hỗ trợ các xã củng cố, duy trì các tiêu chí.

tm-img-alt
Thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân Bắc Sơn đã tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. TL

Đặt mục tiêu xây dựng NTM khá cao so với các địa phương khác, song với sự vào cuộc quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, hết năm 2022, huyện Bắc Sơn đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Thiều, huyện đã tập trung triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các loại giống cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Các phong trào làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát… được nhân dân hưởng ứng tham gia. Đến hết năm 2022, toàn huyện còn 2.024 hộ nghèo, tỷ lệ 11,61%; 1.359 hộ cận nghèo, tỷ lệ 7,8%.

Cùng với đó, huyện đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng tiêu chí môi trường. Công tác tuyên truyền đi sâu vào các nội dung vận động Nhân dân thực hiện các nội dung, phần việc, nguồn lực thuộc về người dân như đóng góp ngày công, kinh phí tham gia làm đường giao thông nông thôn, di dời, xây dựng, cải tạo chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh; ra quân thu gom rác thải, tạo cảnh quan môi trường nông thôn….

Năm 2023, Bắc Sơn phấn đấu đưa xã Long Đống đạt chuẩn NTM, Đồng Ý đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Xây dựng thêm ít nhất 2 khu dân cư kiểu mẫu trở lên tại các xã đã đạt chuẩn NTM, xây dựng thêm ít nhất 2 vườn mẫu. Bình quân đạt 14,5 tiêu chí/xã.

tm-img-alt
Bình Gia là một trong những điểm sáng của tỉnh Lạng Sơn trong xây dựng nông thôn mới. TL

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường tại xã đã đạt chuẩn NTM rất cần sự chung tay, góp sức của người dân. Chính vì vậy, các cấp, ngành liên quan đã tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền đến các xã đã đạt chuẩn NTM nói chung, đặc biệt là các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cụ thể từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp, ngành liên quan đã tổ chức 2.500 hội nghị tuyên truyền về xây dựng NTM nói chung, trong đó có các xã đã đạt chuẩn NTM với trên 120.000 lượt người tham gia; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được trên 500 tin, bài; tổ chức 15 hội nghị tập huấn ở các xã đã đạt chuẩn NTM để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu…

Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan tuyên truyền, huy động sự chung sức của người dân thực hiện các phong trào như ra quân đầu xuân làm giao thông, thủy lợi, môi trường. Một số huyện như Chi Lăng, Đình Lập, Cao Lộc… đã triển khai phong trào cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang xuống cơ sở chung sức cùng người dân thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó đặc biệt quan tâm đến tiêu chí môi trường.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nguồn lực, ngày công để các xã duy trì, củng cố tiêu chí môi trường, từ năm 2022 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra thực tế việc duy trì tiêu chí môi trường ở 11 xã đã đạt chuẩn NTM. Qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đưa ra giải pháp để các xã khắc phục.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay trên địa bàn tỉnh có 88 xã đạt tiêu chí môi trường theo bộ tiêu chí quốc gia xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 (bộ tiêu chí giai đoạn mới có nhiều chỉ tiêu hơn, đòi hỏi việc thực hiện khó hơn). Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Củng cố, duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.

Tin mới