Thứ hai, 29/04/2024 20:43 (GMT+7)

Lễ hội và chuyên muôn năm cũ!

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 07:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đời sống tâm linh là một dạng sinh hoạt tinh thần còn tồn tại cho đến khi nào không còn loài người trên trái đất.

Phần nào đó sự nở rộ đời sống tâm linh cho thấy đời sống vật chất có bước tiến bộ nhưng một khi đời sống tâm linh lạc vào mê tín dị đoan thường để lại hậu quả nhiều hơn hiệu quả.

Hồi giữa năm 2017, dư luận xã hội chấn động vì vụ án bà nội giết cháu 20 ngày tuổi và dựng hiện trường giả hòng đán lừa cơ quan điều tra. Thật không thể tin nổi nguyên nhân gây ra án mạng là vì hung thủ tin lời thầy bói rằng đứa bé sinh ra không có lợi cho gia đình.

Hình ảnh phản cảm ở lễ hội cướp phết Hiền Quan 2017. Ảnh: VOV.

Chẳng biết phát sinh từ đâu mà nhiều chùa cung ứng dịch vụ cúng giải hạn vào rằm tháng Giêng, mặc dù giáo lý đạo Phật không cho phép điều đó; một mảnh giấy ghi tên tuổi năm sinh từng thành viên trong gia đình kèm theo một số tiền mang đến cửa Phật, nhiều người tin sẽ đánh bay vận hạn!

Đạo Phật chỉ chủ trương hướng thiện và giải thoát con người khỏi bể khổ bằng con đường tu tập, rèn luyện tích đức. Đương nhiên không có chỗ nào đề cập đến cúng bái, đốt vàng mã và thu tiền của chúng sinh. Có lẽ nguồn thu không nhỏ đã biến đền chùa miếu mạo thành nơi cung cấp dịch vụ xoa dịu sự bất an trong tiềm thức con người.

Vì thế chưa khi nào đình chùa miếu mạo và lễ hội nảy nở nhiều vấn đề mê tín dị đoan như hiện nay. Theo tính toán mỗi năm Việt Nam có tới 8.000 lễ hội, tính trung bình mỗi ngày 20 lễ hội. Ngoài những lễ hội lớn như lễ hội chùa Hương, đền Gióng, lễ hội Yên Tử, hội Xoan… hầu như địa phương nào cũng có lễ hội, ít thì một hai ngày nhiều đôi lúc vài tuần.

Nhiều năm gần đây tổ chức lễ hội như một cái mốt để bằng chị bằng em. Đa phần các lễ hội lớn đều diễn ra ngay sau tết Nguyên đán càng làm cho chuỗi ngày ăn chơi càng lê thê khiến không khí làm việc uể oải. Lễ hội đã trở thành một trở lực của sự phát triển đất nước. Trong khi thế giới biến chuyển từng ngày từng giờ thì chúng ta chìm đắm trong hội hè ăn chơi.

Như một vấn nạn, nhiều lễ hội hễ cứ tổ chức là thấy ngay thói hư tật xấu. Từ ngữ được báo chí nhắc nhiều nhất là “vỡ trận” vì chen lấn, xô đẩy, xả rác và bung nở những dịch vụ “chặt chém” khách hành hương. Có cảm giác càng ngày lễ hội càng mất đi giá trị truyền thống tốt đẹp, thay vào đó là những thứ có thể hái ra tiền cho đơn vị tổ chức.

Ở chốn non thiêng Yên Tử người ta dùng tiền để “đánh bóng” chùa Đồng bằng cách mỗi người cầm một tờ tiền rồi thi nhau chạm vào chùa Đồng. Dù không có sự tích nào cho rằng xoa tiền vào chùa Đồng sẽ phát lộc phát tài nhưng người ta vẫn đồn thổi và tranh nhau làm một cách mù quáng.

Lễ hội khai ấn Đền Trần, ngoài màn cướp ấn quen thuộc thì người ta còn leo lên cả bàn thờ dùng tiền đánh bóng đèn đồng, bát nhang; ở hội Lim du khách còn trơ trẽn nhét tiền lẻ vào tay tượng Phật.

Mới đây, Hội phết Hiền Quan ở Phú Thọ ngày 27/7 diễn ra trong cảnh bạo lực, chửi bới, lệnh cướp phết chưa ban nhưng hàng trăm thanh niên xé rào lao vào tranh cướp. Xem đoạn video cướp phết không ai tin đó là một lễ hội truyền thống xuất phát từ nguyên nhân rèn luyện sức khỏe cho binh sĩ khi xưa.

Con người ngày càng đặt nhiều niềm tin vào thế giới tâm linh, điều đó có nghĩa niềm tin vào thế giới hiện thực đã hao hụt. Con người không thể sống thiếu niềm tin tâm linh và đôi lúc niềm tin có thể khỏa lấp khoảng trống mà thế giới thực tại không thể. Nhưng giữa niềm tin tâm linh với mê tín dị đoan dường như không có đường biên.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Lễ hội và chuyên muôn năm cũ!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...