Thứ sáu, 17/05/2024 13:54 (GMT+7)

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 đã diễn ra

An Hạ -  Chủ nhật, 05/11/2023 12:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 4/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Liên hoan hát Xẩm tỉnh Ninh Bình mở rộng năm 2023. Sự kiện văn hóa đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người yêu thích nghệ thuật truyền thống.

Hát Xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian bằng nghệ thuật hát nói và âm nhạc, một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. 

Đây là kỳ liên hoan thứ 3 tỉnh Ninh Bình tổ chức, nối tiếp sự thành công của hai kỳ liên hoan vào các năm 2019, 2022.

Năm 2022 nghệ thuật hát Xẩm Ninh Bình được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Để bảo tồn, khơi dậy và phát huy giá trị của loại nghệ thuật hát Xẩm, nhiều năm qua tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực triển khai nhiều nghiên cứu khoa học, hội thảo trong nước và quốc tế, xây dựng các đề án bảo tồn cùng các hoạt động thực tiễn như: truyền dạy, củng cố hoạt động của các câu lạc bộ, hội nhóm Xẩm, thường xuyên tổ chức trình diễn trước công chúng.

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 là mở đầu cho chuỗi các hoạt động của Fetival Ninh Bình lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11.

tm-img-alt
Liên hoan hát Xẩm năm nay thu hút 20 câu lạc bộ hát Xẩm của 10 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham dự với gần 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công tham dự. 

Liên hoan hát Xẩm tỉnh Ninh Bình mở rộng năm 2023 thu hút sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình. Đây là liên hoan có sự tham gia đông đảo nhất của các địa phương từ trước tới nay. Riêng tỉnh Ninh Bình có sự góp mặt của 9 câu lạc bộ hát Xẩm của các huyện, thành phố.

Trong các ngày diễn ra liên hoan, các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ sẽ giới thiệu gần 60 tiết mục, trình diễn nhiều làn điệu Xẩm bằng lời cổ và đặt lời mới. Với tài năng, sự đam mê, tâm huyết của mình, các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên mang đến một cảm xúc đặc biệt trong không gian âm nhạc truyền thống độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo Ban Tổ chức, hát Xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian bằng nghệ thuật hát nói và âm nhạc, một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc có lịch sử hình thành phát triển lâu đời. Mặc dù có những giai đoạn trầm lắng, có nguy cơ mai một, song hát Xẩm đã và đang phát triển mạnh ở các địa phương trong cả nước, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Ninh Bình, nơi cố nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú Hà Thị Cầu, với tiếng hát xuyên thế kỷ, đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp ca hát, sáng tác và truyền dạy hát Xẩm. Năm 2022, nghệ thuật Hát Xẩm Ninh Bình được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Để bảo tồn, khơi dậy, phát huy giá trị loại hình nghệ thuật độc đáo này ở Ninh Bình, trong những năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo trong nước và quốc tế; xây dựng các đề án bảo tồn cùng các hoạt động thực tiễn: truyền dạy, củng cố, phát triển các câu lạc bộ, đội nhóm hát xẩm và thường xuyên tổ chức trình diễn giới thiệu Xẩm tới nhiều đối tượng công chúng.

Liên hoan diễn ra từ nay đến hết ngày 6/11.

Bạn đang đọc bài viết Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 đã diễn ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mát ngọt cho đời
Với chiều cao hơn 40m ấn tượng, tháp cắt áp hiện lên sừng sững giữa trời mây, lặng lẽ làm công việc giữ cho áp lực nước luôn được ổn định...
Vũ điệu của nước
Trong ảnh là tốp 20 cuộc thi Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2016 đang diễu hành trên phố đi bộ Nguyễn Huệ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ

Tin mới