Thứ hai, 29/04/2024 11:15 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc: Đề cao chủ nghĩa đa phương trong giải quyết khủng hoảng toàn cầu

Đại Phong -  Thứ ba, 25/04/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/4 đã tổ chức Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng với chủ đề “Chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Phiên họp do Bộ trưởng Ngoại giao Nga, nước Chủ tịch Hội đồng bảo an tháng 4, chủ trì với sự tham dự, phát biểu của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và đại diện gần hơn 50 nước thành viên. 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh hợp tác đa phương là điểm trung tâm và tầm nhìn định hướng đối với LHQ. Trong 78 năm qua, hệ thống chủ nghĩa đa phương đã mang lại những thành tựu rõ rệt. Các công cụ, cơ chế được đề ra trong Hiến chương LHQ đóng vai trò quan trọng trong ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, mở đường để ngoại giao phòng ngừa do LHQ dẫn dắt phát huy huy hiệu lực trong xử lý xung đột. Các chiến dịch gìn giữ hòa bình do LHQ đảm trách giúp nhiều nước thoát khỏi chiến tranh, cứu sống nhiều triệu mạng người. LHQ cũng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tiến bộ kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, ngăn ngừa dịch bệnh, ngặn chặn phổ biến hạt nhân trên phạm vi toàn cầu.

tm-img-alt
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ở New York, Mỹ ngày 21/3/2023. Ảnh: THX.

Theo Tổng thư ký LHQ, thế giới đang đối mặt với nhiều khủng hoảng chưa có tiền lệ và hệ thống đa phương quốc tế hiện chịu áp lực lớn nhất kể tư khi LHQ được thành lập năm 1945. Căng thẳng giữa các nước lớn ở vào giai đoạn cực điểm, cùng với đó là nguy cơ xung đột đến từ hành động phưu lưu, tính toán sai lầm. Chiến tranh tại Ukraine gây ra những hệ quả thảm khốc, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Nhiều cuộc xung đột vẫn chưa tìm ra lối thoát, như tại Myanmar, Somali, Cộng hòa Dân chủ Congo và mới nhất là giao tranh ở Sudan.

Ông Guterres nhấn mạnh phản ứng và hành động đa phương hiệu quả là điều đặc biệt cần thiết để ngăn chặn, xử lý xung đột, kiểm soát bất ổn kinh tế, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, giải quyết các thách thức đặt ra đối với các nguyên tắc toàn cầu về sở hữu vũ khí nhân, khủng hoảng khú hậu, nguy cơ khủng bố, sự phát triển của các công nghệ nguy hiểm chưa có cơ chế giám sát. Tổng thư ký LHQ nhìn nhận, để phát huy vai trò của chủ nghĩa đa phương, cộng đồng quốc tế cần phối hợp tốt hơn, hành động xa hơn và nhanh hơn, dựa trên những nguyên tắc cơ bản sau:

Một là, các nước tái cam kết về nghĩa vụ tuân thủ đối với Hiến chương LHQ; đặt nhân quyền và phẩm giá con người lên trước hết, ưu tiên cho mục tiêu ngăn chặn xung đột và khủng hoảng. Cần duy trì hợp tác giữa các quốc gia trên nền tảng tôn trọng chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, độc lập chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Hai là, các nước thành viên LHQ cần sử dụng triệt để các công cụ ngoại giao có trong Hiến chương LHQ để đưa ra giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, giúp giải quyết tranh chấp và bảo đảm hòa bình.

Ba là, cần có những cam kết lớn về xử lý các thách thức đang nổi, giải quyết những hạn chế trong nền điều hành toàn cầu để đạt được mục tiêu trong Hiến chương của LHQ ở thế kỷ 21. Đa số các nước thành viên LHQ đều nhận thấy rằng cải cách tại HĐBA sẽ mang lại lợi ích cho chính tổ chức này, tương thích với thực tế địa chính trị hiện tại. Tương tự như vậy là nhu cầu cải tổ các thiết chế dựa trên hệ thống Bretton Woods để phù hợp với kinh tế toàn cầu ngày nay.

Trong phần cuối của bài phát biểu, TTK LHQ nhấn mạnh đây là thời điểm tăng cường hợp tác rộng, phát huy vai trò của các thiết chế đa phương nhằm tìm kiếm giải pháp thống nhất cho những thách thức chung toàn cầu. Hệ thống đa phương dựa trên Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế là công cụ hiệu quả nhất để điều phối các tranh chấp một cách hòa bình. Cạnh tranh giữa các nước là điều khó tránh khỏi, nhưng không được phép để cạnh tranh tước đi cơ hội hợp tác về những điểm có lợi ích chung, không nên để cạnh tranh leo thang thành đối đầu.

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tham dự cho rằng, để thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả, tất cả các quốc gia có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tất các tranh chấp trên cơ sở các tiến trình pháp lý và ngoại giao. Cùng với đó, cần tận dụng mọi nguồn lực và cơ hội để ngăn ngừa xung đột và đạt giải pháp cho hoà bình và an ninh. Chủ nghĩa đa phương chỉ hiệu quả nếu có sự thiện chí, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau với tinh thần cởi mở, bao trùm và bình đẳng. Đối thoại xây dựng và tôn trọng các quyền lợi chính đáng của tất cả các bên trên cơ sở luật pháp quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các khác biệt và giảm căng thẳng.

Về vai trò của LHQ, Đại sứ  nhấn mạnh LHQ và các cơ quan chính trong hệ thống cần tiếp tục đóng vai trò trung tâm, thúc đẩy hợp tác, đối thoại và đoàn kết. Việt Nam ủng hộ vai trò của HĐBA trong việc bảo đảm tôn trọng Hiến chương LHQ và pháp quyền như đã khẳng định trong Tuyên bố Chủ tịch HĐBA hồi tháng 1/2020 do Việt Nam chủ trì đề xuất.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng nêu bật các nỗ lực và đóng góp của Việt Nam và ASEAN trong thúc đẩy các giải pháp đối với các thách thức toàn cầu và khu vực, góp phần vào việc duy trì hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực và quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Liên Hợp Quốc: Đề cao chủ nghĩa đa phương trong giải quyết khủng hoảng toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.