Thứ hai, 29/04/2024 11:51 (GMT+7)

Liên hợp quốc đề xuất bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả

MTĐT -  Thứ tư, 14/06/2023 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, trong một cuộc họp báo về chính sách, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đề xuất một bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả

Ngày 12/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đề xuất một bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả, đồng thời ủng hộ các ý kiến đề xuất thành lập một cơ quan quốc tế giám sát trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng khi được ứng dụng vào các công cụ chatbot, tạo hình ảnh, nhân bản giọng nói..., làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu về khả năng tạo ra những hình ảnh giả và những thông tin sai lệch.

Trong một cuộc họp báo về chính sách đối với vấn đề này, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh "những hồi chuông cảnh báo về AI đang được gióng lên và chúng ta cần phải nghiêm túc xem xét những cảnh báo đó."

Tổng thư ký Guterres cho biết ông ủng hộ ý kiến của một số nhà quản lý AI đề xuất thành lập một cơ quan quốc tế giám sát AI tương tự IAEA. Tuy nhiên, ông nêu rõ "chỉ những quốc gia thành viên mới có thể thành lập và vận hành cơ quan như vậy, không phải Ban Thư ký Liên hợp quốc."

tm-img-alt
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: THX)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres cũng nhấn mạnh rằng trong khi báo động về sự phát triển nhanh chóng của AI, thế giới không được sao lãng những tác hại mà các nền tảng công nghệ số với tin giả tràn lan đang gây ra hiện nay.

Ông nêu rõ "việc phổ biến tư tưởng thù hận và dối trá trên không gian số đang gây ra những tác hại nghiêm trọng trên toàn cầu, theo đó kích động xung đột, chết chóc và hủy diệt."

Tổng thư ký Guterres cho biết Liên hợp quốc đang phát triển một "bộ quy tắc ứng xử về thông tin nguyên vẹn trên các nền tảng kỹ thuật số," dự kiến sẽ được giới thiệu tại Hội nghị thượng đỉnh về Tương lai (Summit of the Future) của Liên hợp quốc vào năm tới.

Bộ quy tắc ứng xử bao gồm một loạt đề xuất, trong đó có việc các nhà quảng cáo kiếm tiền từ nội dung gây tác hại phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về những chi tiêu của họ.

Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, thế giới phải rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ. Ông nhấn mạnh: "Các nền tảng số đã được cho ra đời mà không có sự nhận thức và đánh giá giá đầy đủ về những tác hại tiềm ẩn đối với xã hội và các cá nhân".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc đề xuất bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.