Thứ sáu, 03/05/2024 05:52 (GMT+7)

Lò mổ có dấu hiệu hoạt động không phép tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội

PV -  Thứ tư, 02/03/2022 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một lò mổ tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội có dấu hiệu hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không có động thái xử lý theo pháp luật.

Theo phản ánh của người dân, nhiều tháng nay xuất hiện lò mổ đặt gần khu nghĩa trang Mả Lại, Làng Nghệ thuộc phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây. Lò mổ này thường hoạt động từ lúc 1 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Vì gần khu dân cư nên khi lò mổ hoạt động, cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng, nhiều người cho biết bị mất ngủ bởi tiếng gia súc.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lò mổ được xây chuồng trại cạnh khu vực nghĩa trang

Theo quan sát của phóng viên, dù không có phép nhưng lò mổ hoạt động tấp nập. Nước thải từ lò mổ chảy lênh láng khắp nơi, cùng mùi hôi thối của phân gia súc gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư xung quanh.

Đặc biệt, thịt cùng các sản phẩm sau khi giết mổ bị vứt ngổn ngang xuống nền đất bẩn, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm từ lò mổ chưa được thông qua kiểm dịch.

tm-img-alt
tm-img-alt

Lò mổ trái phép hoạt động liên tục, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh

Sau 5h sáng hàng ngày, gia súc được mang đi giao, bán tại các chợ trên địa bàn, để lại khu vực cọ rửa chưa kỹ, ruồi nhặng bu đến, gây mất vệ sinh môi trường, người dân không biết kêu ai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao lò mổ không phép ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm gây bức xúc dư luận nhưng đến nay cơ quan chức năng địa phương vẫn không không kiểm tra, xử lý theo quy định, ông Trương Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Quang Trung lý giải, do ông mới về công tác và đang trong giai đoạn tập trung chống dịch bệnh nên hiện tại phường mới chuẩn bị kiểm tra, rà soát hoạt động của lò mổ.

tm-img-alt

Thịt bị vứt bừa bãi trên nền gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên, đề nghị chính quyền UBND phường Quang Trung và Thị xã Sơn Tây khẩn trương vào cuộc xử lý vi phạm, chấm dứt tình trạng lập lò mổ trái phép, không đúng quy hoạch của địa phương nói trên.

Điều 20 Nghị định 66/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm định thực vật; giống cây trồng; nuôi động vật rừng thông thường; chăn nuôi; thủy sản; thực phẩm như sau:

  1. Về nhân lực
  2. a) Chủ cơ sở, người trực tiếp giết mổ, sơ chế có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
  3. b) Chủ cơ sở và người trực tiếp giết mổ, sơ chế phải đáp ứng yêu cầu về sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.
  4. Về địa điểm giết mổ
  5. a) Tách biệt với khu vực ô nhiễm môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố theo quy định của pháp luật; các khu tập trung, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện;
  6. b) Tách biệt khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm trước khi giết mổ; khu vực giết mổ và khu vực xử lý sau giết mổ; khu vực vệ sinh, thay đồ bảo hộ;
  7. c) Có nước sử dụng cho giết mổ, sơ chế đáp ứng các quy định kỹ thuật tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống; nước để vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT về chất lượng nước sinh hoạt.
Bạn đang đọc bài viết Lò mổ có dấu hiệu hoạt động không phép tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.