Thứ ba, 21/05/2024 09:22 (GMT+7)

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm được tính như thế nào ?

Luật Đồng -  Thứ ba, 22/11/2022 19:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào năm 2023 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 60 tuổi 9 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi.

tm-img-alt
Tùy theo mỗi người, mỗi nghề, mỗi tình, mỗi cảnh… mà người ta mong chờ hay buồn lo khi nghĩ tới thời khắc nghỉ hưu. Ảnh ITN

Theo Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.(**)

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại (**) nêu trên tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại (**) nêu trên tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Do vậy, hiện nay mỗi năm độ tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ tăng lên. Theo đó, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Năm 2023 độ tuổi nghỉ hưu của người lao động nam sẽ là 60 tuổi 9 tháng, lao động nữ sẽ là 56 tuổi.

Độ tuổi này áp dụng đối với người lao động trong điều kiện lao động bình thường. Đồng thời, lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm như trên chỉ áp dụng cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì độ tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường vào mỗi năm sẽ được tính cụ thể như sau:

tm-img-alt
tm-img-alt
Về hưu đâu cần phải nặng nề. Ảnh minh họa.TTO

Nghỉ hưu là thời điểm kết thúc một trong những khoảng thời gian hoạt động quan trọng nhất của đời người. Đi qua tuổi ấu thơ trong trẻo, tuổi học trò vui tươi, con người bắt đầu bước vào chặng đời thường được coi là năng động, tích cực và hữu ích nhất trong lao động mưu sinh, tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của bản thân, chăm lo cho gia đình và góp phần cho sự phát triển của cộng đồng.

Thời gian làm việc đó thường kéo dài khoảng vài chục năm, tùy theo quan niệm và cách sống của mỗi người mà đoạn đời này mang theo niềm vui, sự phấn khích trong sáng tạo, cống hiến, đam mê hay nỗi nhọc nhằn, toan tính, bon chen, có sự chèn ép, giành giật, mưu mô hay bị chèn ép, đố kị với khổ đau, uất ức…

Tùy theo mỗi người, mỗi nghề, mỗi tình, mỗi cảnh… mà người ta mong chờ hay buồn lo khi nghĩ tới thời khắc nghỉ hưu.

Do vậy, thời điểm nghỉ hưu vui hay buồn cũng phụ thuộc vào đích mà con người đặt ra cho mình từ khi nhận sổ. Nếu tính quĩ thời gian theo cách của đồng hồ đếm ngược thì cuộc đời sẽ như “miếng da lừa” co ngắn lại mỗi ngày, con người thực sự sống chỉ để chờ chết.

Còn nếu bình thản xác định lẽ sinh tử vô thường, mỗi sáng thức dậy với niềm vui được tạo hóa ân thưởng thêm một ngày trên cõi đời thì đây là khoảng thời gian thanh thản nhất trong cuộc đời.

Mọi vấn đề khiến con người lao tâm khổ tứ như công việc mưu sinh, tình yêu, hôn nhân, gia đình, con cháu… về cơ bản đã tạm ổn hoặc ít ra là có thể tạm chấp nhận (và dù không chấp nhận cũng khó có thể còn cơ hội thay đổi), con người tương đối tự do làm những điều mình mong muốn, trong phạm vi sức khỏe và ngân sách cho phép.

Nếu làm mọi việc chỉ để chờ chết, ý nghĩa cuộc sống sau hưu đương nhiên sẽ là cái chết đầy quyền lực. Còn nếu làm mọi việc theo cách tự do nhất, hứng thú nhất để tiếp tục nâng cao giá trị cuộc sống của mình khiến mình tự thấy vẫn hữu ích cho cuộc đời, ít nhất là cuộc đời của mình, của những người thân yêu quanh mình, nếu có đôi chút tích cực trong sự ghi nhận của cộng đồng thì chặng đường về đích cuối cùng của mỗi người có thể coi là không vô nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu mỗi năm được tính như thế nào ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Bác Hồ ra trận
Chống gậy, lội suối, trèo non///Dọc ngang Việt Bắc đá mòn dấu chân///Bác cùng chúng cháu hành quân///Vẫn như đoàn Vệ quốc quân oai hùng
Phú Thọ: Tặng tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ
Ngày 20/5, Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Phú Thọ tặng bạn đọc phụ san ấn phẩm báo in tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ do Báo Nhân Dân phát hành, số đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Tin mới

Bài thơ: Bác Hồ ra trận
Chống gậy, lội suối, trèo non///Dọc ngang Việt Bắc đá mòn dấu chân///Bác cùng chúng cháu hành quân///Vẫn như đoàn Vệ quốc quân oai hùng