Chủ nhật, 28/04/2024 02:47 (GMT+7)

Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM

Hoài Thu -  Thứ ba, 09/05/2023 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM, UBND tỉnh Long An vừa có công văn báo cáo vướng mắc khi giao tỉnh này làm cơ quan đầu mối tổng hợp.

UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà báo cáo khó khăn trong việc giao tỉnh Long An làm cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM.

Theo UBND tỉnh Long An, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ ngành, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM cụ thể như sau:

Tuy dự án Vành đai 4 TPHCM đi qua Long An dài nhất (78,3km), tỉnh Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng.

Xét về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Còn Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô.

Xét về khía cạnh kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc ĐBSCL. Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp.

Bên cạnh đó, Vành đai 4 TPHCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TPHCM. Mặt khác, Vành đai 4 TPHCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.

Do đó việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TPHCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.

Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM.

Vành đai 4 TP.HCM đi qua các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Hiện các địa phương này đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn.

Đường Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200 km. Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô bốn làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn).

Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.

Bạn đang đọc bài viết Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề