Thứ hai, 29/04/2024 01:15 (GMT+7)

Lớp "áo giáp" bảo vệ Trái đất bị xuyên thủng với kích thước khổng lồ

Đan Vy -  Thứ tư, 11/10/2023 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dữ liệu vệ tinh của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã cho thấy một lỗ thủng tầng ozone có kích thước khổng lồ, lên tới 26 triệu km2, gần bằng diện tích của cả lục địa Bắc Mỹ hoặc tương đương với diện tích của cả Nga và Trung Quốc cộng lại.

Lỗ thủng tầng ozone có kích thước khổng lồ chưa từng thấy
Lỗ thủng tầng ozone rộng lớn phía trên Nam Cực và Nam Đại Dương - Ảnh: ESA

Nhà nghiên cứu Antjel Inness từ Trung tâm Dự báo thời tiết trung hạn châu Âu (ECMWF) lưu ý rằng lỗ thủng tầng ozone năm 2023 đã xuất hiện sớm và phát triển nhanh chóng kể từ giữa tháng 8. Đây là một trong những lỗ thủng tầng ozone lớn nhất từng được ghi nhận.

Mặc dù lỗ thủng tầng ozone đã được xác định là do hoạt động công nghiệp của con người gây ra việc giải phóng các khí nhà kính độc hại, song sự mở rộng bất thường của lỗ thủng ozone năm nay đặt ra những câu hỏi về những nguyên nhân đặc biệt.

Một trong những nguyên nhân đó là vụ phun trào núi lửa Tonga (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) tại Nam Thái Bình Dương. Cú bùng nổ của núi lửa Tonga được ghi nhận mạnh gấp 100 lần quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima, tạo ra đợt phun trào cao nhất từng được ghi nhận hồi tháng 1/2022, khiến hơn chục quốc gia phải phát đi cảnh báo sóng thần.

Trước đó, vào tháng 8/2022, một nhóm các nhà khoa học đã cảnh báo rằng vụ phun trào có thể gây mất ổn định tầng ozone, khi giải phóng 50 triệu tấn nước lên tầng trên của bầu khí quyển Trái Đất, tương đương với việc nước trong bầu khí quyển tăng 10%. Hơi nước đã làm mất ổn định lớp "áo giáp" của Trái Đất, và các phản ứng hóa học đã "nuốt" mất ozone.

Bên cạnh đó sự kiện El Nino vào năm nay cũng được đưa ra xem xét vì có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự cố ozone năm này, mặc dù mối liên hệ cụ thể vẫn cần được xác định.

Trước những diễn biến kỳ lạ và không thường xảy ra này, các nhà khoa học và nhà quản lý môi trường đang tiến hành nghiên cứu chi tiết để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và tác động của lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực. Các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của người và thiên nhiên lên tầng ozone cũng đang được tập trung thảo luận và thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn cho hành tinh Trái Đất.

Bạn đang đọc bài viết Lớp "áo giáp" bảo vệ Trái đất bị xuyên thủng với kích thước khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.