Thứ hai, 29/04/2024 20:59 (GMT+7)

Lưới đánh cá phát sáng giúp bảo vệ nhiều loài sinh vật biển

Hải Thanh -  Thứ bảy, 12/02/2022 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà sinh thái học Mỹ vừa phát minh ra một phương pháp đánh cá kiểu mới giúp đánh cá nhưng giảm bớt được tình trạng các loài rùa, cá mập và một số loài sinh vật biển cần bảo vệ bị vướng vào lưới.

Lưới đánh cá phát sáng giúp bảo vệ nhiều loài sinh vật biển
Lưới đánh cá gắn đèn diode phát quang (LED) màu xanh lá cây giúp ngăn chặn việc đánh bắt rùa, cá mập, mực. Ảnh: Jesse Senko

Phương pháp được đề xuất cực kỳ đơn giản, đó là gắn đèn diode phát quang (LED) màu xanh lá cây vào lưới đánh cá. Theo nghiên cứu, phương pháp này làm giảm đáng kể việc đánh bắt các loài động vật không mong muốn (như cá mập, mực) mà không ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng của các loài hải sản đem lại lợi nhuận cao.

Các nhà khoa học nhận ra rùa đặc biệt giỏi nhìn ánh sáng xanh. Các số liệu nghiên cứu cho thấy lưới chiếu sáng đã làm giảm 64% tỉ lệ đánh bắt rùa không mong muốn. Theo kết quả được công bố trên tạp chí Current Biology số ngày 22 tháng 1 vừa qua, lưới có ánh sáng bắt được cá ít hơn 63%, rùa ít hơn 51%, mực ít hơn 81% so với lưới tối. Kết quả "hài lòng" nhất là với loài elasmobranch bao gồm cá mập và cá đuối, nhà sinh thái Lewison cho biết. Theo bà, bắt cá mập là một "vấn đề lớn" ở Vịnh California. Trong nghiên cứu mới, tỉ lệ đánh bắt cá mập đã giảm tới 95%.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao một số loài động vật tránh ánh sáng tốt hơn những loài khác. Theo họ, các loài elasmobranchs có thị lực tinh vi, còn mực ống Humboldt có nhãn cầu lớn. Vì vậy mà những loài động vật này có thể dễ dàng nhận ra ánh sáng màu xanh lá cây.

Điều đặc biệt, lưới có đèn LED phát sáng này giúp các ngư dân vẫn đánh bắt được nhiều cá mục tiêu như trước nhưng chỉ mất một nửa thời gian kéo và tháo lưới. Tuy vậy, hạn chế lớn nhất của giải pháp này là, chi phí cho một tấm lưới có đèn khá cao lên tới 140 USD, vượt quá khả năng của đa số các ngư dân. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm lưới có đèn chạy bằng năng lượng mặt trời tuổi thọ cao hơn đèn chạy bằng pin, hoặc có thể sử dụng ít đèn hơn để tối ưu chi phí.

Bạn đang đọc bài viết Lưới đánh cá phát sáng giúp bảo vệ nhiều loài sinh vật biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...