Thứ ba, 07/05/2024 19:34 (GMT+7)

“Mỏi mắt” tìm cơ sở bán xăng tương thích tiêu chuẩn khí thải mức 5

MTĐT -  Thứ ba, 22/02/2022 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro5) nhằm giảm phát thải, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay còn rất ít cây xăng cung cấp loại nhiên liệu tương thích, dẫn đến việc không ít khách hàng phải đau đầu.

Lác đác cơ sở bán xăng Euro5

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra đối với khí thải xe cơ giới sản xuất mới.

Ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-22D cho rằng, về mặt kỹ thuật, việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 5 sẽ giúp hạn chế những ảnh hưởng của phát thải với môi trường. Đến thời điểm này, đã bắt đầu có khách hàng sử dụng loại xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tới trung tâm để đăng kiểm.

Được biết, các mẫu xe mới sẽ phải lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải đã đăng ký. Trong quá trình sử dụng, khí thải tăng, giảm ra sao sẽ được OBD kiểm soát. Từ khi Cục Đăng kiểm Việt Nam bắt đầu thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 đến hết tháng 1/2022, đã có 123 kiểu loại được thử nghiệm và đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Trong đó, có 14 kiểu loại là xe sản xuất, lắp ráp trong nước và 109 kiểu loại xe nhập khẩu nguyên chiếc của 15 doanh nghiệp. Chiếm số lượng nhiều nhất là Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam.

Về phần nhiên liệu, trước đó Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã khuyến cáo, không nên sử dụng chung nhiên liệu mức 4 (mức thấp hơn tiêu chuẩn) cho phương tiện đạt tiêu chuẩn mức 5. Tuy vậy, để khách hàng đang sử dụng loại phương tiện tiêu chuẩn Euro 5 có thể mua được loại xăng tương thích lại là điều nan giải.

Vì hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội mới chỉ có 3 - 4 cây xăng cung cấp loại xăng RON95-V. Trên app của Petrolimex, phóng viên thử tìm cửa hàng bán xăng RON95-V nhưng không tìm được địa chỉ nào.

tm-img-alt
Một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. (Ảnh minh họa)

Lo ngại

Chia sẻ với phóng viên Giaothonghanoi, ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Hiệp hội đã nhiều lần làm việc với Hiệp hội xăng dầu và Bộ Công thương. Ông Nguyễn Trung Hiếu nhận định, dù hiện nay trên thị trường đã có bán loại nhiên liệu Euro 5, nhưng số lượng cơ sở cung cấp còn ít, dẫn đến nhiều lo ngại về mặt đảm bảo phục vụ khách hàng sử dụng phương tiện áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

“Hiệp hội đã có công văn kiến nghị tới các cơ quan liên quan từ khoảng tháng 3 – 4 năm ngoái, đồng thời cung cấp số liệu xe dự kiến sử dụng, dung tích nhiên liệu cần có trên thị trường. Đến nay, VAMA  chưa nhận được phản ánh nào của các DN thành viên. Nhưng trong thời gian tới, khi số xe áp dụng tiêu chuẩn EU5 tăng cao, rõ ràng việc cung cấp nhiên liệu tương thích là cần thiết để đảm bảo về mặt kỹ thuật” - ông Nguyễn Trung Hiếu nói.

Đại diện VAMA cho biết, việc thử nghiệm theo tiêu chuẩn khí thải mới đã diễn ra thuận lợi, VAMA đã có những bước chuẩn bị dài hơi từ trước thời điểm ngày 1/1/2022.

Dẫn chứng về hậu quả của việc sử dụng xăng không phù hợp động cơ, anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ một gara tại Đan Phượng cho biết, đã có trường hợp khách hàng dùng một mẫu xe áp dụng công nghệ khí thải mức 5 nhưng không có nhiên liệu phù hợp cho xe.

Cụ thể, khách hàng này thường xuyên đổ xăng RON95-III, một thời gian thì báo lỗi động cơ do nhiên liệu không phù hợp. Sau khi được khuyến cáo, khách hàng này buộc phải mò mẫm ra cây xăng của Petrolimex ở Cầu Giấy để đổ xăng RON95-V, từ đó xe không còn nổi đèn báo lỗi động cơ.

Theo anh Nguyễn Mạnh Cường, hiện nay, nhiều người chưa quan tâm đến việc đổ loại xăng nào cho xe, vì về cơ bản các xe sử dụng nhiên liệu Euro 3, 4 đều không gặp vấn đề gì. Nhưng riêng với xe áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 mà sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn tương đương có thể dẫn đến hư hỏng một số chi tiết, như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ diesel), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy…

“Theo quy định của Nhà nước, hiện nay loại xăng chuẩn Euro 5 phải có bán trên thị trường. Tuy nhiên, có 1 cây cũng là có. Vì các cơ sở cung ứng xăng dầu sẽ căn cứ theo nhu cầu của thị trường nên hiện nay chỉ tập trung chủ yếu bán các loại xăng tiêu chuẩn Euro 3, 4” – ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng tiểu ban Kỹ thuật, VAMA.

Bạn đang đọc bài viết “Mỏi mắt” tìm cơ sở bán xăng tương thích tiêu chuẩn khí thải mức 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Giaothonghanoi

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khai mạc Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024
Phiên chợ được diễn ra tại tại Sân vận động thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân thu hút 30 gian hàng bày bán lương thực, thực phẩm, nông sản... của các doanh nghiệp, HTX cung ứng thực phẩm an toàn, đơn vị sản xuất các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.
Vì sao Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trúng nhiều gói thầu?
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa yêu cầu nhiều tỉnh, thành trên cả nước rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị… từ năm 2019-2023, liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Tin mới