Thứ bảy, 27/04/2024 21:41 (GMT+7)

Mỗi năm có thêm khoảng 2.500 trẻ em mắc ung thư tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ hai, 26/09/2022 19:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 280.000 trẻ dưới 19 tuổi được chẩn đoán ung thư mới. Tại Việt Nam, mỗi năm có thêm khoảng 2.500 trẻ em mắc ung thư.

Thông tin trên được TS Bùi Ngọc Lan - Giám đốc Trung tâm ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay tại chương trình "Con thuyền mơ ước" nhằm hưởng ứng tháng nhận thức về ung thư trẻ em 2022.

Cậu bé 15 tuổi và hành trình 3 năm 'chiến đấu' với bệnh ung thư máu

"Trước đây con bị bệnh bạch cầu cấp. Gia đình đã đưa con từ Đà Nẵng ra Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Lúc đó, 2 chân của con rất đau nên con không đi lại được. Thời điểm đó, con còn rất nhỏ, chưa hiểu hết những chuyện đang xảy ra, chỉ thấy mẹ khóc rất nhiều. Con còn nghĩ hay do mình chưa ngoan, không chịu ăn nên mẹ buồn, mẹ khóc", H.Q (SN 2007, ở Đà Nẵng) – người từng mắc ung thư chia sẻ khiến nhiều người có mặt tại chương trình "Con thuyền ước mơ" không khỏi xúc động.

Tháng 10/2010, 2 ngày trước khi đón sinh nhật tuổi lên 3, Q. nhận kết quả ung thư máu. Gia đình chị Trần Thị Phương bàng hoàng khi nghe bác sĩ báo tin về tình trạng sức khoẻ của con trai. Từ Đà Nẵng, gia đình chị Phương vội đưa con ra Hà Nội xét nghiệm lại với mong muốn kết quả đó là sai. Nhưng lần thứ 2 này phép màu không xảy ra khi bác sĩ khẳng định Q. mắc ung thư.

"Chúng tôi vốn làm nghề nông, từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng lập nghiệp vào năm 2008. Khó khăn, thiếu thốn đủ bề, phải thuê trọ để sống tạm. Đến năm 2010, kinh tế chưa ổn định, chúng tôi lại phải lo lắng chữa bệnh ung thư cho Q. Việc chạy chữa cho con trai càng khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. 

Chồng tôi phải làm đủ việc để nuôi cả gia đình, còn tôi đảm nhận nhiệm vụ đồng hành cùng con đi chữa bệnh. Không ít lần mẹ đưa con đi khám bệnh mà nước mắt lưng tròng, thương con và thương cả mình"- chị P nhớ lại và không khỏi xúc động.

Sau 3 năm ròng rã hành trình Đà Nẵng - Hà Nội, đến tháng 12/2013, bệnh của Q. chuyển biến tốt, cậu bé được ra viện ở tuổi lên 6.

Hiện Q. đã 15 tuổi, vừa vào học lớp 10, sức khỏe em đã hoàn toàn ổn định. "Trước đây, gia đình con rất vất vả, tưởng chừng mọi thứ đã chấm dứt khi con bị bệnh này, nhưng giờ đây đã khác, con đã khoẻ mạnh. Hiện tại y học phát triển, các bệnh nhi sẽ khả quan hơn trong hành trình chống chọi với bệnh. 

Hy vọng các bạn mắc bệnh sẽ kiên trì điều trị để có kết quả như em, dù đau đớn nhưng xin bạn đừng bỏ cuộc"- Q. chia sẻ câu chuyện của mình như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho các ông bố bà mẹ đang có mặt tại chương trình "Con thuyền mơ ước"...

tm-img-alt

Liên kết ý tưởng, hợp lực để cùng nhau hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em bị ung thư

Chia sẻ về tháng nâng cao nhận thức về ung thư trẻ em, TS Bùi Ngọc Lan cho biết, theo thống kê trên thế giới, mặc dù ung thư ở trẻ em hiếm gặp nhưng ung thư trẻ em là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến bệnh tật ở trẻ em và thanh thiếu niên. 

Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học công nghệ và thuốc trong điều trị, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh ung thư khỏi bệnh đã tăng lên rất cao, mang lại cuộc sống bình thường cho nhiều bệnh nhân nhi.

Tại chương trình, TS Cao Việt Tùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, chúng ta hãy đoàn kết trong hành động liên kết ý tưởng, hợp lực để cùng nhau hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em bị ung thư và gia đình của họ tiếp cận tốt hơn để chăm sóc và điều trị cho trẻ em bị ung thư, tiếp cận các điều trị hiện đại để giảm tác dụng có hại cho những trẻ ung thư khỏi bệnh; 

Cùng đó cung cấp đầy đủ các thuốc điều trị ung thư thiết yếu miễn phí hoặc giá rẻ, bao gồm cả những thuốc điều trị giảm đau; Hỗ trợ xã hội giúp đỡ trẻ em ung thư thông qua bảo hiểm y tế hoặc các quỹ từ thiện; Tăng cường chăm sóc giảm đau và hỗ trợ tinh thần...

Hiện nay, Hội Ung thư trẻ em quốc tế (SIOP) lấy biểu tượng ruy băng vàng là biểu tượng của ung thư nhi, ngày 15/2 là Ngày ung thư trẻ em và tháng 9 là tháng nâng cao nhận thức về bệnh ung thư trẻ em trên toàn thế giới.

Tại các nước trên thế giới, tháng 9 là thời điểm tổ chức các chiến dịch y tế quốc gia, xây dựng các chính sách hỗ trợ nghiên cứu, tổ chức quyên góp các quỹ cho trẻ em ung thư, tổ chức các sự kiện để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bệnh ung thư trẻ em.

Tổ chức Ung thư trẻ em quốc tế đã kết nối hoạt động này ở nhiều quốc gia và hỗ trợ rất nhiều gia đình trên toàn thế giới trong hơn 50 năm qua. Gần đây, Sáng kiến toàn cầu dành cho ung thư trẻ em được thành lập với mong muốn hỗ trợ các nước để đạt tỷ lệ sống sót của trẻ em ung thư ít nhất là 60% vào năm 2030 và giảm sự đau đớn của trẻ em ung thư.

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng là 1 trong các bệnh viện tham gia vào tổ chức GICC cam kết hỗ trợ cho trẻ em ung thư.../.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm có thêm khoảng 2.500 trẻ em mắc ung thư tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề