Thứ sáu, 26/04/2024 16:35 (GMT+7)

Hà Nội sẽ trải qua 8-10 đợt nắng nóng trong mùa hè năm nay

MTĐT -  Thứ năm, 28/05/2020 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo, năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 8-10 đợt nắng nóng. Nắng nóng chủ yếu tập trung trung từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 7, toàn mùa có 1- 2 đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông tin về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, diễn biến thiên tai 5 tháng đầu năm 2020 có nhiều điểm phức tạp với nền nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C.

Cũng theo ông Sơn, tình hình thời tiết thủy văn năm 2020 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, để phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, nắng nóng gay gắt, bão mạnh; mưa lớn tập trung với cường độ mạnh trong thời gian ngắn gây ngập úng cục bộ tại các đô thị, vùng trũng thấp.

Cụ thể, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc bộ, mùa bão năm 2020 có khả năng hoạt động muộn hơn, số lượng bao và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng ở mức 12- 13 cơn bão.

Trong năm 2020 sẽ có khoảng 8 - 10 đợt nắng nóng. Nắng nóng chủ yếu tập trung từ nửa cuối tháng 5 đến tháng 7, toàn mùa có 1- 2 đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở mức 39- 41 độ C.

Nói về tình hình thủy văn, ông Sơn cho rằng mùa lũ năm 2020 có khả năng xuất hiện phù hợp với quy luật nhiều năm.

Trong toàn mùa xuất hiện 35 đợt lũ trung bình và nhỏ, trong đó có khả năng xuất hiện 1 - 2 đợt lũ lớn trên sông Đáy và các sông nội tỉnh. Đỉnh lũ năm các sông phổ biến thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm (sông Đáy cao hơn) cao hơn đỉnh lũ năm 2019.

Mực nước đỉnh lũ năm trên sông Đà, sông Hồng, sông Đuống dưới mức báo động 1; sông Đáy từ báo động 1 đến báo động 2; các sông nội tỉnh (sông Tích, sông Bùi, sông Nhuệ, sông Cà Lồ,...) từ báo động 2 đến báo động 3. Thời gian xuất hiện đỉnh lũ từ cuối tháng 7, tháng 8 hoặc tháng 9.

Từ đầu mùa hè đến nay, Hà Nội đã trải qua nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Đỉnh điểm là đợt nắng nóng trong ngày 21/5 vừa qua, nhiệt độ đo được tại Hà Đông (Hà Nội) là 40,9oC cao nhất trong tháng 5 từ năm 1961 đến nay, ngày 19/5/2019 nhiệt độ cao nhất cũng chỉ 40,1 độ.

Năm 2020 được dự  báo là năm nắng nóng nhất lịch sử, trên thế giới, tháng 4/2020, tại một thị trấn ở Bắc Cực là Qaanaaq (thuộc đảo Greenland), cơ quan khí tượng đo được nhiệt độ cao nhất nơi này đã lên ngưỡng 6 độ C. Trước đó, vào tháng 1, nhiều nơi ở Bắc Cực thậm chí không có tuyết.

Trong quý I/2020, nền nhiệt ở khu vực Đông Âu và châu Á cao hơn 3,1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiều nơi ở Mỹ cũng ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng có.

"2020 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử mà ngành khí tượng từng ghi nhận. Mặc dù virus corona tạm thời khiến bầu trời trong lành hơn, nó không thể làm nền nhiệt dịu đi", tờ The Guardian dẫn lời các nhà khoa học.

Theo The Guardian, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến những kỷ lục về nhiệt độ liên tục bị phá vỡ kể từ đầu năm 2020, mặc dù không hề có sự tác động của El Nino.

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết kỷ lục về nền nhiệt đang được ghi nhận vào năm 2016, khi nhiệt độ tăng vọt vào đầu năm do hiện tượng El Nino dữ dội khác thường và đã giảm xuống ngay sau đó.

Hiện, cơ quan này nhận định có đến 75% khả năng 2020 sẽ là năm nắng nóng lịch sử, chưa từng có trên toàn cầu.

Do tác động của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, Việt Nam cũng chứng kiến nhiều đợt nắng nóng bất thường. Nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ trải qua 8-10 đợt nắng nóng trong mùa hè năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới