Thứ ba, 19/03/2024 10:11 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019.

Bồ Đào Nha huy động hơn 1.000 lính cứu hỏa đối phó với cháy rừng

Reuters đưa tin, hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được chính quyền Bồ Đào Nha điều động vào rạng sáng 21/7 để đối phó với cháy rừng diện rộng đang diễn ra tại khu vực miền Trung nước này.

Theo Reuters, ngọn lửa bùng phát trong đêm 20-7 và bắt đầu lan rộng tại vùng rừng núi Castelo Branco, khu vực cách thủ đô Lisbon khoảng 225 km về phía đông bắc.

Gió mạnh cùng điều kiện thời tiết khô hanh khiến công tác dập lửa, ngăn chặn cháy lan của lực lượng lính cứu hỏa trở nên vô cùng khó khăn.

Song song với công tác cứu hỏa, Cơ quan Bảo vệ dân sự Bồ Đào Nha cho biết, toàn bộ cư dân thuộc một ngôi làng ở khu vực này đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp.

Vụ cháy rừng diện rộng cũng đã khiến một người bị bỏng nặng và đã được đưa đến bệnh viện Lisbon điều trị bằng máy bay trực thăng. 7 lính cứu hỏa cũng đã bị thương trong quá trình dập lửa.

Cũng theo Reuters, cháy rừng đã lan rộng đến khu vực Macao, một vùng đô thị gần quân Santarem, với nền nhiệt dự kiến sẽ tăng lên 34 độ C trong ngày 21/7.

"Vụ cháy rừng đến quá hung tợn", một cư dân Macao chia sẻ với kênh truyền hình SIC, đồng thời phàn nàn rằng lính cứu hỏa đã không có mặt kịp thời. "Chúng tôi đã phải tự mình chiến đấu với ngọn lửa", người dân này chia sẻ.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa nói trong một tuyên bố rằng ông đang theo sát tình hình và gửi lời chia sẻ, động viên đến những người bị ảnh hưởng.

Nhà chức trách đang liên tục điều động thêm lực lượng cứu hỏa và lực lượng phòng vệ hỗ trợ dập tắt đám cháy, với hi vọng sẽ kiểm soát được các vụ cháy rừng trong ngày 21/7.

Bồ Đào Nha thường xuyên hứng chịu các thảm hỏa cháy rừng. Nghiêm trọng nhất là thảm  họa cháy rừng hồi tháng 6/2017 xảy ra tại thị trấn Pedrogao Grande miền Trung nước này.

Chất lượng không khí Hà NỘi giảm trong tuần qua

Qua số liệu thống kê và kết quả tính toán thu được từ 10 trạm quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI) cho thấy, trong tuần qua, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm so với tuần trước đó, đặc biệt là những ngày đầu tuần. AQI tại các trạm quan trắc trong tuần qua dao động từ 53 – 121 (cao hơn tuần trước).

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua không có ngày nào AQI đạt mức tốt. AQI tại các trạm này chủ yếu ở mức trung bình, riêng trạm Trung Yên 3 có một ngày AQI ở mức kém.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần qua, số ngày AQI chạm ngưỡng kém của 2 trạm đều tăng lên . AQI cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 122 và 111 (cao hơn so với tuần trước đó).

Có diễn biến tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần qua chất lượng không khí cũng có xu hướng giảm xuống. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày trong tuần AQI đều ở mức trung bình. Hai trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI chạm ngưỡng kém tăng lên.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong tuần qua điều kiện khí tượng đã không còn thuận lợi như tuần trước đó. Nền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá lớn, oi bức, trời nhiều mây, ít mưa, ít gió đã làm giảm sự khuếch tán khí thải, khói, bụi có trong không khí, làm cho chúng ngày càng tích tụ.

Nồng độ các chỉ tiêu quan trắc có xu hướng tăng vào thời điểm 23h đến 7h sáng, đặc biệt là nồng độ bụi PM10 và PM2.5 tăng cao rõ rệt so với tuần trước đó.

Cháy rừng gây khói mù dày đặc bao phủ Indonesia

Tính đến hết tháng 7/2019, hơn 30.000ha đất và rừng của Indonesia đã bị thiêu rụi. Số vụ cháy rừng ngày một tăng lên. Theo cơ quan quản lý thiên tai quốc gia, có 8 tỉnh xảy ra nạn cháy rừng và đất, trong số đó 5 tỉnh được đặt trong tình trạng báo động. Ngoài lý do tự nhiên, phần lớn các vụ cháy rừng xảy ra do yếu tố con người. Hơn 1.500 nhân viên cảnh sát và quân đội Indonesia đã được huy động để ngăn chặn các vụ khai thác và đốt rừng bừa bãi.

Cháy rừng đã gây ra khói mù bao phủ nhiều nơi. Tại Tây Kalimantan và Aceh, hai tỉnh có nạn cháy rừng nặng nhất, khói mù đã khiến người dân không thể thở được khi ra đường, tầm nhìn chỉ còn từ 50-100m. Thậm chí, một số chuyến bay tới đảo Kalimantan cũng bị huỷ do sương mù dày đặc che phủ tầm nhìn.

Người dân yêu cầu Chính phủ phải có biện pháp ngăn chặn thảm hoạ này và bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Giám đốc Diễn đàn môi trường Indonesia, ông Nur Hiidayait ngày 21/7 đã yêu cầu chính phủ xây dựng các bệnh viện phổi, cấp thuốc cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi khói bụi. Bên cạnh đó cũng yêu cầu chính phủ rà soát và kiểm tra giấy phép đất đai và hoạt động khai thác rừng tại một số địa phương.

Hà Nội: Gần 400 người tham gia Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 21/7, tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 3-2019. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh và các hoạt động xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với phương châm “Hành động để Thủ đô thêm xanh”, ngay sau lễ ra quân, gần 400 người đã tham gia các hoạt động: Trồng cây xanh quanh khu vực tượng đài Khu Cháy; chỉnh trang, tu sửa, làm sạch đẹp các nghĩa trang liệt sĩ; tổng vệ sinh môi trường tại các điểm đen về rác trên địa bàn huyện Ứng Hòa. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng trong việc chống rác thải nhựa, đoàn viên, thanh niên đã phát động việc từ chối sử dụng các sản phẩm nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa dùng một lần…

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 22/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.