Thứ bảy, 27/04/2024 22:02 (GMT+7)

Mùa thu nắng nóng kéo dài bất thường tại Nhật Bản

MTĐT -  Thứ năm, 21/09/2023 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau mùa hè nắng nóng kỷ lục, Nhật Bản tiếp tục ghi nhận những ngày mùa thu nóng bất thường.

Theo các báo cáo được ghi nhận tại 15 thành phố trên khắp cả nước, từ tháng 6 đến tháng 8, Nhật Bản đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa hè với nhiệt độ cao nhất ban ngày vượt quá 38 độ C. Đài truyền hình NHK Nhật Bản cho biết thêm rằng nhiệt độ “ở mức thảm họa” ở ngưỡng 40 độ C đã được ghi nhận ở hai thành phố khác của Nhật Bản vào đầu tháng 8.

Mức nhiệt mùa hè ở Nhật Bản năm nay cao nhất kể từ năm 1898, theo dữ liệu thu thập từ 15 địa điểm trên khắp đất nước trong khoảng thời gian tháng 6 đến tháng 8. Thời tiết đã bớt khắc nghiệt kể từ đầu tháng 9 nhưng không đáng kể.

Thủ đô Tokyo đã trải qua 22 ngày trong năm với mức nhiệt 35 độ C, phá vỡ kỷ lục nắng nóng của năm ngoái.

Tại Morioka, đầu tháng này, ban tổ chức giải chạy ở thành phố phía đông bắc Nhật Bản đã phải dừng cuộc đua giữa chừng. Nguyên nhân là một số lượng lớn vận động viên rút lui vì nắng nóng, thậm chí nghi ngờ đã có trường hợp tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện.

tm-img-alt
Người dân Nhật Bản vừa trải qua một mùa hè nóng kỷ lục. Ảnh: Mainichi

Tại Hokkaido, công ty đường sắt phải đình chỉ nhiều chuyến tàu do lo ngại nắng nóng có thể làm cong đường ray. Trong khi đó, một số trường học cho phép học sinh học trực tuyến vì không có điều hòa.

Ngay cả ở Sapporo, thành phố ở cực bắc của đất nước và là nơi tổ chức lễ hội tuyết vào tháng 2 hàng năm, cũng phải trải qua 3 ngày liên tiếp với nhiệt độ trên 35⁰C vào cuối tháng 8.

Tại Kyoto, nơi nổi tiếng với mùa hè ẩm ướt và mùa đông khắc nghiệt, chứng kiến kỷ lục 37 ngày nắng nóng cực độ.

Nhiệt độ tuy đã giảm vào đầu tháng 9 nhưng cũng không đáng kể. Đầu tháng này, ban tổ chức cuộc đua marathon ở thành phố Morioka phía đông bắc đã phải dừng cuộc đua giữa chừng sau khi một số lượng lớn vận động viên phải rút lui vì nắng nóng, trong đó một người được cho là đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện.

Theo cơ quan khí tượng, tác động kết hợp của El Niño và hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ khiến thời tiết nắng nóng bất thường tiếp tục kéo dài đến cuối tháng và sang tháng 10.

Cơ quan này cũng dự đoán một mùa đông ôn hòa với ít tuyết rơi hơn bình thường – một dự báo sẽ khiến các doanh nghiệp ở các khu nghỉ dưỡng thường thu hút số lượng lớn người trượt tuyết lo lắng.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùa thu nắng nóng kéo dài bất thường tại Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề