Thứ hai, 29/04/2024 23:43 (GMT+7)

Mực nước dâng cao, Bỉ xây đập chống lũ để ứng phó

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vùng ven biển La Côte của Bỉ ngày càng đối mặt với nguy cơ bị nhấn chìm, xói mòn khi mực nước biển dâng do tác động của biến đổi khí hậu, buộc các chính quyền địa phương phải tìm cách thích nghi.

Giống như nhiều vùng ven biển khác, tại tỉnh Flanders, các bãi biển ở La Côte đang bị xói mòn do quy hoạch đô thị và khai thác cát, trong khi mực nước biển đang dâng cao một cách khó lường do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Ông Sebastian Dan, chuyên gia tại Cơ quan thủy lợi Flanders, cho biết kể từ những năm 1990, hiện tượng này đã tăng tốc. Mỗi năm mực nước biển dâng hơn 3mm.

Ở Flanders, 15% diện tích đất thấp hơn trung bình 5m so với mực nước biển. Điều này làm cho Bỉ trở thành quốc gia châu Âu thứ hai dễ bị tổn thương bởi lũ lụt, sau Hà Lan. Theo dự báo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), mực nước biển có thể lên đến 1m vào năm 2100, thậm chí có thể bi quan hơn nếu không ngăn chặn được sự gia tăng không kiểm soát của khí thải nhà kính.

Để bảo vệ vùng bờ biển La Côte, nhiều giải pháp đã được triển khai. Ông Peter Van Besien, người phụ trách phát triển ven biển của Cơ quan Hàng hải và Duyên hải Flanders (MDK), cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra các biện pháp mềm, chẳng hạn như nâng cao các bãi biển và gia cố cồn cát, nhưng cũng có các biện pháp cứng đòi hỏi sự can thiệp kỹ thuật như đê và tường chắn bão, như mới đây là một con đập chống lũ ở cửa sông Yser, ở Nieuport”.

tm-img-alt
Vùng bờ biển La Côte, Bỉ đang tiến hành xây đập ngăn lũ (Ảnh: AP)

Công trình đập chắn lũ này do MDK khởi động vào năm 2018 và sẽ hoàn thành vào năm 2025. Đây sẽ là một bức tường thép rộng 38m, có thể tháo rời trong trường hợp mực nước dâng cao hoặc bão để ngăn nước biển đi vào luồng cảng và giúp bảo vệ cảng khỏi những con sóng mạnh. Các công việc được thực hiện trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể an toàn ven biển do chính quyền vùng Flanders vạch ra vào năm 2011 nhằm bảo vệ toàn bộ La Côte và vùng nội địa cho đến năm 2050 khỏi mực nước biển dâng cao dự kiến khoảng 30cm.

Theo nhiều chuyên gia, đập chắn lũ như vậy là cần thiết để đối phó với nguy cơ thành phố bị nhấn chìm, tuy nhiên, đây là giải pháp rất tốn kém, vì chi phí dự kiến lên tới 70 triệu euro.

François Gemenne, nhà nghiên cứu tại Quỹ nghiên cứu khoa học (FNRS), Giám đốc Đài thiên văn Hugo tại Đại học Liège và tác giả chính của IPCC, nhấn mạnh: “Nếu không thực hiện các biện pháp, con đập chống lũ lụt này có nguy cơ trở thành một hình thức thích ứng không tốt. Ta tin rằng mình được bảo vệ nhưng trên thực tế thì không".

Đối với nhà nghiên cứu người Bỉ, giải pháp này cần thời gian để có chiến lược di chuyển các khu dân cư, thậm chí cả một số khu kinh tế. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là có những hoạt động kinh tế rất quan trọng trên bờ biển, như ở Nieuport vì đây là một khu vực giữ vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa cũng như vận chuyển hành khách.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mực nước dâng cao, Bỉ xây đập chống lũ để ứng phó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...