Chủ nhật, 28/04/2024 01:48 (GMT+7)

Mỹ: Bão Idalia gây thiệt hại 9 tỷ USD cho bang Florida

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2023 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31/8, công tác dọn dẹp và khắc phục hậu quả bắt đầu được triển khai dọc vùng Gulf Coast sau khi bão Idalia quét qua gây thiệt hại về tài sản và mất điện tại nhiều khu vực.

Điều nguy hiểm nhất của bão Idalia chính là nước biển dâng cao gây ngập lụt nghiêm trọng tại các khu vực trũng thấp. Sáng ngày 30/8, trạm theo dõi bão ở Steinhatchee, cách Bãi biển Keaton 32 km về phía nam Florida ghi nhận mực nước dâng tới 2,4m, cao hơn nhiều so với mực nước lũ thông thường 1,8m.

Các đoạn video và hình ảnh từ những khu vực nơi bão ảnh hưởng tại Florida được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội cũng cho thấy các con đường cao tốc cũng như các khu dân cư bị nhấn chìm trong biển nước vào giữa trưa ngày 30/8. Nhiều người bị mắc kẹt trong nhà của mình trong khi gió mạnh còn khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái.

Trong một cuộc họp báo sau khi bão đổ bộ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải bang Florida Jared Perdue cho biết các đội Vệ binh Quốc gia của bang đang được triển khai để tiến hành giải cứu các phương tiện bị ngập nước ở các quận Hernando và Taylor. Tại nhiều nơi thuộc quận Taylor, ví dụ như Perry - một thị trấn có khoảng 7.000 cư dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão - điện bị mất khắp thị trấn trong khi các cơ sở kinh doanh đều đóng cửa và nhiều ngôi nhà ở trong tình trạng trống rỗng.

tm-img-alt
Khu dân cư bị phá hủy tại khu vực Horseshoe Beach, Florida do bão Idalia. Ảnh: Reuters

Phát biểu chiều ngày 30/8, Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết có khoảng 565.000 khách hàng đã bị mất điện vào một thời điểm nào đó trong và sau cơn bão trên phạm vi toàn bang. Tính tới hiện tại, ông cho biết chính quyền chưa xác nhận trường hợp tử vong nào và vẫn đang điều tra một người thiệt mạng liên quan tới bão. Trước đó, đội tuần tra đường cao tốc Florida đã báo cáo 2 tài xế thiệt mạng trong các vụ va chạm riêng biệt do mưa lớn.

Hiện chính quyền bang đang cố gắng đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước mắt, ước tính sơ bộ của ngân hàng đầu tư UBS cho thấy tổn thất tài sản được bảo hiểm tại Florida dự kiến lên tới 9,36 tỷ USD. Dù vậy, các báo cáo ban đầu cho thấy Idalia có sức tàn phá kém hơn nhiều so với bão Ian – một cơn bão cấp 5 tấn công Florida vào tháng 9 năm ngoái, khiến 150 người thiệt mạng và gây thiệt hại 112 tỷ USD.

Sau khi đổ bộ Florida, tới đầu giờ chiều ngày 30/8, tâm bão Idalia rời Florida và di chuyển tới Georgia. Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) cho biết tốc độ gió của bão Idalia đã suy yếu từ 190 km/h xuống còn 144 km/h – tương đương bão cấp 1. Tới 5 giờ chiều theo giờ địa phương ngày 30/8, Idalia tiếp tục suy yếu thành bão nhiệt đới khi tiến vào vùng đông nam Georgia. Theo cập nhật trên trang Facebook chính thức của chính quyền thành phố Valdosta, Georgia, các đội thuyền khẩn cấp đang tiến hành giải cứu những cư dân bị mắc kẹt trong nhà.

Dù đã suy yếu, NHC vẫn đưa ra cảnh báo khu vực Bờ Vịnh của Florida, phía đông nam Georgia và các khu vực phía đông của Bắc và Nam Carolina tiếp tục ghi nhận lượng mưa từ 100-200 mm và có thể lên tới 300mm tại một số khu vực hẻo lánh cho tới ngày 31/8.

Thế giới đang hứng chịu những thảm họa khí hậu, với một trong những bằng chứng rõ nhất là cơn bão Idalia quét qua Mỹ ngày 29/8 vừa qua. Đây là khẳng định của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30/8, sau khi cơn bão Idalia đổ vào vùng Big Bend của bang Florida tại nước này khiến hàng triệu người dân phải sơ tán.

Trong bối cảnh bão Idalia vẫn duy trì sức gió khoảng 121km/h, Tổng thống Biden khuyến cáo người dân khu vực Đông Nam giữ cảnh giác kể cả khi cơn bão đã suy yếu thành bão nhiệt đới khi di chuyển về phía các bang Georgia, South Carolina và North Carolina. Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có cuộc trao đổi với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và chỉ đạo triển khai công tác viện trợ để giúp bang Florida phục hồi sau thiên tai.

Trước đó cùng ngày, Chính phủ Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế công tại bang Florida, do tác động của bão Idalia. Không chỉ Florida, bão Idalia còn gây ngập lụt tại nhiều khu vực, và khiến hơn 370.000 người tại các bang Florida và Georgia rơi vào cảnh mất điện. Hơn 1.000 chuyến bay trên khắp nước Mỹ đã bị hủy trong khi 2.000 chuyến bay khác bị hoãn do ảnh hưởng bão.

Idalia là cơn bão lớn thứ 4 tấn công Florida trong 7 năm qua, sau bão Irma (năm 2017), bão Michael (năm 2018) và bão cấp 5 Ian vào tháng 9/2022.

Chấn Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Bão Idalia gây thiệt hại 9 tỷ USD cho bang Florida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề