Thứ sáu, 03/05/2024 15:11 (GMT+7)

Mỹ: Bão nhiệt đới Harold đổ vào bang Texas, nguy cơ gây ngập lụt

MTĐT -  Thứ tư, 23/08/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơn bão nhiệt đới Harold ngày 22/8 đã đổ vào bang Texas, miền Nam nước Mỹ, mang theo mưa lớn, gió giật và tiềm ẩn nguy cơ gây ngập lụt ở vùng duyên hải của bang này.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết bão Harold với sức gió tối đa 80km/h đã tiến vào đảo Padre lúc 10h00 sáng 22/8 (giờ địa phương).

Theo dự báo, cơn bão sẽ suy yếu dần vào tối cùng ngày hoặc sáng 23/8 khi đi sâu vào đất liền về phía Nam bang Texas. Chính quyền khu vực đã đưa ra cảnh báo về ảnh hưởng bão nhiệt đới tại vùng Deep South và thung lũng Rio Grande, nơi sinh sống của khoảng 1,3 triệu cư dân.

Nhà khí tượng học Bob Oravec của NWS cho biết, bão Harold đã gây ra lượng mưa lên tới 50mm tại một số khu vực, trong đó có Sân bay quốc tế Corpus Christi của bang Texas, tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt ở vùng duyên hải, ven sông, một số tuyến đường và khu vực thoát nước kém.

tm-img-alt
Bão nhiệt đới Harold tiến vào Texas sáng 22/8, giờ địa phương. Ảnh: NOAA

NWS cũng cảnh báo tình trạng mất điện rải rác tại bang Texas và nguy cơ thiệt hại về cơ sở hạ tầng do gió mạnh. Theo trang web Poweroutage.us, khoảng 7.500 hộ gia đình và doanh nghiệp tại miền Nam Texas đã bị mất điện trong cùng ngày.

Trong dự báo bão mới nhất, các chuyên gia thời tiết nhận định, bão nhiệt đới Harold có sức gió từ 64-80km/h tấn công khu vực. Nước dâng do bão dự kiến sẽ cao từ 30 - 90 cm dọc theo cửa sông Rio Grande đến Sargent, Vịnh Baffin, Corpus Christi và Vịnh Matagorda.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành từ cửa sông Rio Grande đến Port O’ Connor, Texas, đồng thời cảnh báo bão nhiệt đới có hiệu lực từ Port O’Connor đến Sargent, Texas.

Thống đốc Texas Greg Abbott đã triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas, các đội thuyền cứu hộ cùng các nguồn lực khẩn cấp khác trước khi cơn bão đổ bộ. Ông kêu gọi người dân Texas duy trì cảnh giác về tình hình thời tiết và tuân thủ khuyến cáo của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn.

Theo Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ, Harold là cơn bão thứ 9 trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay và là cơn bão nhiệt đới thứ 4 hình thành kể từ cuối tuần qua, sau bão Emily, Franklin và Gert. Trước đó, NWS đã cảnh bão mùa bão Đại Tây Dương năm nay có thể sẽ gây ra những hiện tượng thời tiết nguy hiểm hơn so với những dự báo trước đó.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Bão nhiệt đới Harold đổ vào bang Texas, nguy cơ gây ngập lụt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.