Thứ hai, 29/04/2024 01:51 (GMT+7)

Mỹ: Biến rác thải nhựa thành tơ sinh học

MTĐT -  Thứ bảy, 27/01/2024 12:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản phẩm tơ sinh học này có thể ứng dụng trong dệt may, mỹ phẩm và thậm chí cả y học.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Bách khoa Rensselaer(RPI) ở New York, Mỹ vừa cho ra đời vi khuẩn mang tên Pseudomonas aeruginosa, có thể biến polyethylene trong nhiều mặt hàng nhựa sử dụng một lần thành loại tơ như tơ nhện có hàm lượng protein cao. Sản phẩm tơ sinh học này có thể ứng dụng trong dệt may, mỹ phẩm và thậm chí cả y học.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Bà Helen Zha, một trong những nhà nghiên cứu dẫn đầu dự án, cho biết, loại tơ này có thể cứng gần như thép khi bị căng. Tuy nhiên, nó nhẹ hơn thép 6 lần và là một loại nhựa sinh học co giãn, dai, không độc hại và có thể phân hủy.

Polyethylene có trong các sản phẩm như túi nhựa, chai nước và bao bì thực phẩm, là tác nhân lớn nhất gây ô nhiễm nhựa trên toàn cầu và có thể mất hơn 1.000 năm để phân hủy một cách tự nhiên.

Chỉ một phần nhỏ được tái chế, vì vậy vi khuẩn được sử dụng trong nghiên cứu có thể giúp "tái chế" nhanh hơn. Trong khi đó, quy trình phân hủy nhựa của vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa tiêu tốn ít năng lượng và không cần sử dụng hóa chất độc hại.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Biến rác thải nhựa thành tơ sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.