Thứ sáu, 03/05/2024 07:32 (GMT+7)

Mỹ: California phê chuẩn việc tái chế nước thải thành nước uống

Vĩnh Hải -  Thứ tư, 20/12/2023 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bang California, Mỹ, vừa thông qua các quy định mới cho phép cơ quan, ban ngành tái chế nước thải và chuyển đổi chúng thành nước uống phục vụ cho các hộ gia đình, trường học và doanh nghiệp trong khu vực.

Ngày 19/12, nhà chức trách bang California (Mỹ) đã "bật đèn xanh" cho việc sử dụng rộng rãi các cơ sở áp dụng công nghệ tiên tiến để chuyển đổi nước thải thành nước uống tinh khiết, có thể bơm trực tiếp vào hệ thống cấp nước cho hàng triệu hộ gia đình.

Khi một người bấm nút xả toilet ở bang California, nước xả có thể đến nhiều nơi: sân trượt băng ở Ontario, các dốc trượt tuyết quanh hồ Tahoe, đất nông nghiệp ở thung lũng miền trung. Và sắp tới đây, điểm đến kế tiếp sẽ là vòi nước uống trên khắp tiểu bang.

Công nghệ có khả năng tái chế nước thải cho nhu cầu tiêu dùng của con người đã giành được sự tín nhiệm lớn hơn trong những năm gần đây, trong bối cảnh chính quyền và người dân tại bang California phải đối mặt chu kỳ hạn hán ngày càng tồi tệ do tình trạng biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Các quy định trên được Cơ quan Kiểm soát Tài nguyên Nước của bang California thông qua sau hơn 10 năm thảo luận và cân nhắc.

Tài liệu dày 69 trang được phê duyệt ngày 19/12 cung cấp cơ sở pháp lý và khung pháp lý cho việc "tái sử dụng nước thải để có thể uống trực tiếp," theo đó cho phép sản phẩm cuối cùng của quá trình thanh lọc tiên tiến được đưa thẳng vào hệ thống cung cấp nước uống mà không cần thông qua một môi trường đệm.

Nền tảng của công nghệ này đã được sử dụng trong hơn 10 năm qua tại hạt Orange. Nước thải được xử lý thông qua hệ thống vi lọc mạnh mẽ, thẩm thấu ngược và khử trùng bằng tia cực tím cùng hydro peroxide.

Giới hữu trách bang California thông qua các quy định cho phép những công ty cấp nước tái chế nước thải và đưa vào hệ thống đường ống mang nước uống đến các gia đình, trường học, cơ sở kinh doanh ở địa bàn tiểu bang.

Đây là bước đi quan trọng cho một tiểu bang đã phải chật vật xoay xở suốt nhiều thập niên qua để đảm bảo nguồn nước uống bền vững cho hơn 39 triệu người dân.

Quyết định trên cũng đánh dấu sự thay đổi trong quan điểm của dư luận về đề tài mà cách đây 2 thập niên vẫn bị vấp phải phản đối dữ dội.

Tuy nhiên, quy định mới được Cơ quan Kiểm soát tài nguyên nước của bang California thông qua yêu cầu bổ sung quá trình khử trùng ozone và lọc carbon sinh học, đồng thời giám sát chặt chẽ hơn và loại bỏ các mầm bệnh.

Nước thải đã qua xử lý được cung cấp trực tiếp thông qua đường ống nước của các hộ gia đình. Trong một số trường hợp nhất định, nước thải sẽ được tiếp tục xử lý tại bể chứa của các nhà máy xử lý nước uống thông thường trước khi được đưa tới người tiêu dùng.

Bà Patricia Sinicropi, Giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại tái chế WateReuse California, đánh giá việc chính quyền bang này thông qua quy định chuyển đổi nước thải thành nước uống báo hiệu "một kỷ nguyên mới của việc tái sử dụng nước."

Theo bà Polhemus, lượng nước tái chế này có thể đóng góp khoảng 10-15% nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho một số cộng đồng ven biển trong điều kiện hạn hán.

Công nghệ lọc nước thải trên tương tự như công nghệ được sử dụng trong quá trình chuyển đổi nước mặn thành nước ngọt.

Tuy nhiên, việc tái chế nước thải được đánh giá là thân thiện với môi trường hơn, theo đó giúp giảm lượng chất thải đổ vào sông và đại dương đồng thời tránh gây hại cho sinh vật biển.

California đã phải đối mặt với nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng, đặc biệt là đợt gần đây được xem là giai đoạn 3 năm khô hạn nhất trong lịch sử ghi chép, đưa hồ chứa nước của tiểu bang xuống mức thấp nguy hiểm.

Bà Jennifer West, quản lý của tổ chức WateReuse California - tổ chức ủng hộ tái chế nước, đã chia sẻ quan điểm: "Nước ở California vô cùng quý giá, và quan trọng là chúng ta phải sử dụng nước một cách hiệu quả hơn."

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: California phê chuẩn việc tái chế nước thải thành nước uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.