Thứ hai, 29/04/2024 20:49 (GMT+7)

Mỹ: Cháy rừng ở California đe dọa hàng trăm loài động vật hoang dã

MTĐT -  Thứ tư, 22/11/2023 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới cho thấy các vụ cháy rừng dữ dội tàn phá bang California (Mỹ) trong những năm gần đây đã ảnh hưởng đến môi trường sống của hàng trăm loài động vật hoang dã tại bang này.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ ngày 20/11, quy mô các vụ cháy rừng ở bang California trong giai đoạn 2020 - 2021 là lớn chưa từng có trong lịch sử hiện đại, với hơn 19.000 km2 thảm thực vật rừng bị thiêu rụi, gây ảnh hưởng đến môi trường sống của 508 loài động vật có xương sống.

Khoảng 58% diện tích rừng bị cháy ở California trong giai đoạn 2012 - 2021 tập trung vào các năm 2020 và 2021. Trong đó, tổng diện tích rừng bị cháy mỗi năm gấp ít nhất 10 lần so với mức trung bình lịch sử từ năm 1878 - 2011. Nghiên cứu cũng cho thấy trong hai năm 2020 và 2021, cháy rừng đã thiêu trụi ít nhất 10% môi trường sống của 100 loài động vật có xương sống, 16 loài trong số đó cần được bảo tồn để tránh nguy cơ tuyệt chủng.

tm-img-alt
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở California, Mỹ ngày 8/9/2022. (Ảnh: AFP)

Đáng chú ý, các đám cháy rừng có mức độ nghiêm trọng cao đã tàn phá 5% - 14% nơi sinh sống của 100 loài này, dẫn đến khả năng thay đổi to lớn trong cấu trúc môi trường sống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng với các trận cháy rừng chưa từng có cả về quy mô và mức độ nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, động vật hoang dã trong khu vực không thích nghi kịp với những đám cháy lớn như vậy và phải vật lộn để ứng phó với những thay đổi nhanh chóng trong môi trường sống.

Nghiên cứu nhấn mạnh các biện pháp quản lý rừng hiệu quả - như đốt rừng có kiểm soát và tỉa thưa cây - là cần thiết để hạn chế mức độ nghiêm trọng của cháy rừng, đồng thời tăng sức chống chịu của môi trường sống hoang dã.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Cháy rừng ở California đe dọa hàng trăm loài động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...