Thứ năm, 02/05/2024 05:02 (GMT+7)

Mỹ: Đại học bang Oregon phát triển loại pin sạc xanh hơn

MTĐT -  Thứ tư, 16/11/2022 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Loại pin mới này giúp giảm sự phụ thuộc vào việc khai thác có hại cho môi trường

Một nhóm nghiên cứu do Đại học Bang Oregon (OSU), Mỹ đang lên kế hoạch phát triển một loại pin sạc mới có thể giảm nhu cầu khai thác các khoáng chất quý hiếm như niken và lithium có tính hủy hoại môi trường và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Bộ năng lượng Hoa Kỳ đã trao cho OSU 3 triệu đô la để khám phá ra sự phát triển của công nghệ pin sạc mới có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng rõ ràng mà không tính đến các khoáng chất hữu hạn hiếm gặp như lithium, coban và niken. Giáo sư hóa học OSU Xiulei David Ji, người sẽ lãnh đạo nhóm phân tích pin, cho biết nó có thể là một yếu tố thay đổi thói quen sự dụng năng lượng hiện nay.

Ông chia sẻ với Oregon Public Broadcasting: “Đó là một mô hình hoàn toàn mới. Chúng tôi rất vui mừng và thực sự biết ơn khi có cơ hội làm việc trong dự án này”.

Khi thế giới chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch để giảm bớt những tác hại của biến đổi khí hậu, nhu cầu về pin để lưu trữ năng lượng tái tạo và ô tô điện ngày càng tăng. Sự gia tăng pin sau đó đã tạo ra các vấn đề về môi trường do tác động của việc khai thác nguồn cung cấp pin giống như lithium, đồng thời nó đã đẩy chi phí và nhu cầu đối với các khoáng chất được sử dụng để sản xuất pin lên cao.

Theo Công ty điện lực toàn cầu, một công ty cung cấp đánh giá dữ liệu cho các hợp đồng bảo hiểm năng lượng toàn cầu, thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lithium vào năm 2025. Giá của lithium đã tăng vọt, gấp ba lần vào năm 2021. Niken, một loại khoáng chất được sử dụng cho pin lithium-ion , cũng đã tăng nhu cầu và chứng kiến ​​​​giá trị tăng vọt.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ji, người lãnh đạo một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Howard, Đại học Maryland và Đại học Vanderbilt, cho biết việc dựa vào những khoáng chất này là không bền vững và tốn kém. Ông cho biết việc lắp ráp các mục tiêu năng lượng rõ ràng một cách nhanh chóng sẽ yêu cầu chuyển từ các khoáng chất hữu hạn, tương đối hiếm.

Kế hoạch của ông là tìm ra pin anion cung cấp các bộ phận cần thiết mà không sử dụng các khoáng chất hạn chế như loại pin lithium đó sử dụng và điều đó có thể sẽ cải thiện mức độ năng lượng mà pin có thể duy trì. Hóa chất của pin mới không nên phụ thuộc vào những thành phần này. Đó là lợi thế của hóa học hoàn toàn mới. Đó là một công cụ thay đổi giải trí.

Ji đã đề cập đến thị trường đầu tiên cho những loại pin này có thể là ô tô điện, tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng pin anion được sử dụng bởi các tiện ích quy mô lớn, như cơ sở năng lượng mặt trời, gió và pin của Portland Basic Electrical. Ông cũng đề cập rằng chúng có thể nhanh chóng được thương mại hóa và được sử dụng trong nhà.

Đó là điều mà Meredith Connolly, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận môi trường Local Weather Options, đang hướng tới.

Cô cho biết việc cung cấp năng lượng cho hệ thống tài chính bằng 100% năng lượng sạch từ gió và quang điện là một phần quan trọng trong việc giảm nhiên liệu hóa thạch và pin là một phần quan trọng để đạt được sự chuyển đổi năng lượng rõ ràng.

Connolly cho biết, khi việc sản xuất xe điện đang được đẩy mạnh, pin phải được tái chế và có nguồn gốc bền vững để tái sử dụng nguyên liệu thô.

Một phần của lợi ích công nghệ mà pin mang lại là khả năng lưu trữ năng lượng gió khi gió thổi và năng lượng quang điện khi mặt trời chiếu sáng, sau đó triển khai năng lượng tái tạo đó khi không có gió hoặc mặt trời lặn.

Oregon là một trong nhiều tiểu bang cung cấp các khoản khuyến khích và giảm giá hào phóng để chuyển từ ô tô chạy bằng xăng sang điện. Cách đây không lâu, tiểu bang đã bắt đầu cung cấp cho những cư dân số tiền lên tới 7.500 đô la cho một chiếc xe điện (EV) hoàn toàn mới. Cho đến nay, hơn 50.000 EV đã được đăng ký trong tiểu bang. Oregon cũng đang đầu tư 100 triệu đô la vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện trên các tuyến đường chính và ở các vùng nông thôn để đáp ứng nhu cầu về ô tô điện trên đường phố.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Đại học bang Oregon phát triển loại pin sạc xanh hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới