Thứ hai, 29/04/2024 08:02 (GMT+7)

Mỹ đặt mục tiêu đạt 50% doanh số bán xe điện vào năm 2030

MTĐT -  Thứ bảy, 30/03/2024 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa công bố mục tiêu đến năm 2030 doanh số bán xe ô tô điện ở sẽ đạt ít nhất 50%.

Dù đã nới lỏng hơn so với đề xuất ban đầu, nhưng những quy định sửa đổi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) được dự đoán sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô tại nước này.

Theo EPA, đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải nâng tỷ trọng xe lai sạc điện và xe điện trong doanh số bán xe lên 50%. Trong đề xuất ban đầu, tỷ lệ này là 60% đến năm 2030 và 68% đến năm 2032.

Các nhà sản xuất ô tô cho rằng đề xuất ban đầu vào tháng 4/2023 của EPA “vừa không hợp lý vừa không khả thi”. Với sự vận động mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô, EPA đã nới lỏng nhiều quy định sẽ được áp dụng trong giai đoạn 2027-2032, trong đó giảm mục tiêu sử dụng xe điện tại Mỹ từ 67% vào năm 2032 xuống còn 35%.

EPA cũng đặt mục tiêu giảm 49% lượng khí thải từ ô tô vào năm 2032, thấp hơn mức giảm 56% theo đề xuất ban đầu.

tm-img-alt
Trạm sạc xe điện ở Mỹ. Ảnh: AP

Ông John Bozzella, người đứng đầu tổ chức Liên minh đổi mới ô tô, cho rằng các quy định sửa đổi đặt ra những mục tiêu “rất tham vọng”. Ông kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden hạ thấp mục tiêu, vì thị trường xe điện đang liên tục biến động, cùng với đó là hệ thống trạm sạc công cộng chưa đủ đáp ứng và chuỗi cung ứng xe điện cũng chưa hoàn thiện.

Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai Motor Jose Munoz nhận định các quy định sửa đổi của EPA dù đã nới lỏng nhưng vẫn đầy thử thách.

Mục tiêu của chính quyền Biden đưa ra được các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ tán thành nhằm giảm lượng khí thải nhà kính và bảo vệ môi trường. Song để thực hiện được mục tiêu này lại không hề đơn giản.

Quốc hội Mỹ mới đạt được thỏa thuận chi 7,5 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc, song con số này chỉ bằng 1/2 so với kế hoạch ban đầu. Trong khi các nhà sản xuất ô tô vẫn do dự đưa ra cam kết ràng buộc về các phương tiện không phát thải vào cuối thập kỷ này.

Chính quyền Mỹ sắp công bố kế hoạch sửa đổi các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu cho các mẫu ô tô vào năm 2026, đồng thời đang gây sức ép để các hãng sản xuất ô tô tự nguyện thực hiện cam kết 40% doanh số bán xe mới là ô tô điện vào năm 2030.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đặt mục tiêu đạt 50% doanh số bán xe điện vào năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.