Thứ sáu, 03/05/2024 16:40 (GMT+7)

Mỹ: Khai trương cơ sở thương mại đầu tiên thu giữ CO2 từ không khí

MTĐT -  Thứ ba, 14/11/2023 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở thương mại đầu tiên thu giữ CO2 từ không khí của Mỹ dự kiến sẽ hút được 1.000 tấn CO2 từ không khí mỗi năm và đặt mục tiêu tham vọng hơn là loại bỏ 1 tỷ tấn khí này vào năm 2035.

Mỹ mới đây đã khai trương cơ sở thương mại đầu tiên thu giữ CO2 trực tiếp từ không khí đặt trong bối cảnh có nhiều hy vọng rằng công nghệ này có thể được mở rộng quy mô và giúp giải quyết tình trạng Trái Đất nóng lên.

Công ty khởi nghiệp xây dựng cơ sở này là Heirloom Carbon Technologies gọi đây là nhà máy thương mại đầu tiên tại Mỹ sử dụng công nghệ hút khí trực tiếp, bao gồm các khí nhà kính từ khí quyển. Một nhà máy khác đang hoạt động tại Iceland và vài chuyên gia cho biết công nghệ có thể đóng vai trò quan trọng để đối phó biến đổi khí hậu

Công ty Heirloom Carbon Technologies có trụ sở tại California xây dựng ở Thung lũng Trung tâm, sử dụng công nghệ hút khí trực tiếp và lưu trữ vĩnh viễn khí CO2. Heirloom dự kiến sẽ hút được 1.000 tấn CO2 từ không khí mỗi năm và đặt mục tiêu tham vọng hơn là loại bỏ 1 tỷ tấn khí này vào năm 2035.

Heirloom sẽ thu thập CO2 từ không khí và niêm phong vĩnh viễn trong bê tông, qua đó loại khí này không thể khiến hành tinh ấm lên. Để kiếm lợi nhuận, Heirloom bán tín chỉ loại bỏ carbon cho các công ty trả phí để bù vào lượng khí thải của chính họ. Microsoft đã ký hợp đồng với Heirloom nhằm loại bỏ 315.000 tấn CO2 trong khí quyển. Cơ sở đầu tiên của công ty tại Tracy mở cửa hôm 9/11 tương đối nhỏ. Nhà máy có thể hấp thụ tối đa 1.000 tấn CO2 mỗi năm, tương đương lượng khí thải từ khoảng 200 chiếc xe. Nhưng Heirloom hy vọng có thể nhanh chóng mở rộng quy mô.

Cơ sở thu giữ CO2 này đã giúp California trở thành bang đi đầu trong lĩnh vực loại bỏ carbon mới nổi. Giới chức bang California cho rằng dự án này sẽ giúp bang đạt được mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu và cũng tạo ra nhiều việc làm lương cao.

Theo Thống đốc bang California, Gavin Newsom, dự án đại diện cho những ý tưởng lớn và sáng tạo bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để trực tiếp loại bỏ khí gây ô nhiễm không khí.

tm-img-alt
Các khay chứa đá vôi đã xử lý dùng để hút khí CO2 ở nhà máy của Heirloom. Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ các công nghệ thu giữ carbon ở nước này. Heirloom là một trong số ít các công ty mà chính phủ liên bang gần đây lựa chọn để xây dựng các trung tâm mới thu giữ trực tiếp CO2 từ không khí.

Các công ty khác như Carbon Engineering, Climeworks và Global Thermostat cũng đang phát triển và vận hành các nhà máy thu giữ trực tiếp CO2 từ không khí trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, công nghệ thu giữ CO2 trực tiếp từ không khí vẫn đối mặt với nhiều thách thức như chi phí cao, công suất thấp, lo ngại về an toàn và rào cản pháp lý.

Giới khoa học cho rằng khí CO2 tồn tại hàng trăm đến hàng nghìn năm trong khí quyển, việc tiếp tục phát thải khí này sẽ càng làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu.

Ủy ban liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) cho rằng để đạt được mục tiêu giới hạn sự tăng nhiệt độ Trái Đất ở mức 1,5 độ C, thế giới cần phải làm nhiều hơn nữa, không chỉ giảm phát thải mà còn triển khai các công nghệ để loại bỏ carbon khỏi khí quyển.

Thu giữ carbon được coi là biện pháp quan trọng để giảm phát thải carbon vốn được coi là "chìa khóa" giúp giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường BloombergNEF, thị trường carbon có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2037 nếu các nước có những quy định ưu tiên giải pháp loại bỏ carbon chất lượng cao.

Heirloom đặt mục tiêu dài hạn là 100 USD/tấn và đạt điều đó thông qua tính kinh tế nhờ quy mô và bộ phận sản xuất hàng loạt. Đối với nhà máy tiếp theo, dự kiến đặt ở bang Louisiana, Heirloom sẽ sử dụng lò nung hiệu quả hơn và bố trí dày hơn để tiết kiệm chi phí đất.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Khai trương cơ sở thương mại đầu tiên thu giữ CO2 từ không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới