Chủ nhật, 28/04/2024 11:31 (GMT+7)

Canada phóng vệ tinh phát hiện và chia sẻ dữ liệu CO2

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2023 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty giám sát khí thải Canada GHGSat mới đây đã phóng một vệ tinh phụ trách ghi nhận lượng khí thải CO2 của các cơ sở riêng lẻ như nhà máy nhiệt điện than hay nhà máy thép.

GHGSat cho biết vệ tinh có tên Vanguard được phóng từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California. Công nghệ mới này ngày càng được sử dụng để buộc các ngành công nghiệp gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại họ gây ra đối với biến đổi khí hậu. Dữ liệu của GHGSat có sẵn để bán cho các cơ sở phát thải công nghiệp muốn giảm lượng khí thải cũng như cho các quốc gia và tổ chức khoa học.

Vanguard sẽ xây dựng mạng lưới các vệ tinh nhằm phát hiện các luồng khí mê-tan, một loại khí nhà kính vô hình rất khó phát hiện vì nó có xu hướng rò rỉ từ một loạt các nguồn nhỏ bao gồm đường ống, địa điểm khoan và trang trại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Carbon dioxide chiếm gần 80% lượng khí thải nhà kính của Mỹ, từ các hoạt động của con người và các nguồn công nghiệp lớn như nhà máy điện. GHGSat cho biết các vệ tinh theo dõi lượng khí carbon dioxide trong khí quyển hiện không tập trung vào lượng khí thải ở cấp cơ sở.

Stephane Germain, CEO của GHGSat có trụ sở tại Montreal cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Thông thường những gì chúng tôi tìm thấy là sự kết hợp giữa các phép đo và ước tính, do đó việc đo trực tiếp toàn bộ cơ sở từ vệ tinh sẽ đóng vai trò xác nhận”.

Các vệ tinh đã chỉ ra rằng lượng khí thải mê-tan nhìn chung cao hơn so với ước tính và Germain cho biết ông nghi ngờ điều tương tự cũng đúng với carbon dioxide.

GHGSat cho biết thông tin này sẽ giúp nâng cao tính chính xác của việc kiểm kê phát thải của các chính phủ và tổ chức khoa học, đồng thời sẽ cải thiện chất lượng báo cáo khí nhà kính của doanh nghiệp cho các nhà đầu tư.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada phóng vệ tinh phát hiện và chia sẻ dữ liệu CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau