Thứ bảy, 04/05/2024 17:57 (GMT+7)

Mỹ phát hiện ra mỏ quặng Lithium ước tính trị giá gần 1,5 nghìn tỷ USD

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2023 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ Lithium vừa được phát hiện tại khu vực biên giới giữa 2 bang Nevada và Oregon ở Mỹ, vốn có thể cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp ô tô hàng thập kỷ tới.

Nước Mỹ mới phát hiện ra một “mỏ vàng trắng” lớn nhất thế giới với trữ lượng ước tính từ 20 – 40 triệu tấn. Giá trị của “kho báu” này ước tính là 1,5 nghìn tỷ USD. Phát hiện này có thể gây ra tác động toàn cầu.

"Mỏ vàng trắng" mà nước Mỹ mới phát hiện ra chính là mỏ lithium ở hõm chảo McDermitt. Đây là một miệng núi lửa nằm ở biên giới của bang Nevada và Oregon. Miệng núi lửa này được hình thành cách đây khoảng 16 triệu năm trước.

Theo các chuyên gia, với ước tính từ 20 – 40 triệu tấn lithium, trữ lượng này được cho là lớn hơn đáng kể so với mỏ lithium được tìm thấy bên dưới một cánh đồng muối ở Bolivia, trước đó được coi là mỏ lithium có trữ lượng lớn nhất trên thế giới. Theo giá thị trường, mỏ lithium này có giá trị khoảng 1,5 nghìn tỷ USD.

tm-img-alt
Mỏ lithium với trữ lượng được cho là lớn nhất thế giới nằm ở hõm chảo McDermitt của Mỹ. Ảnh: DM

Bà Anouk Borst, nhà địa chất học tại đại học KU Leuven và Bảo tàng Trung Phi ở Tervuren (Bỉ), cho biết, mỏ lithium này có thể làm thay đổi phân phối lithium trên phạm vi toàn cầu về giá cả, an ninh cung ứng và thậm chí là cả địa chính trị. Mỹ sẽ có nguồn cung cấp lithium riêng và các ngành công nghiệp sẽ bớt lo lắng hơn về tình trạng thiếu nguồn cung.

Lithium được ví như "vàng trắng", có giá khoảng 37.000 USD/tấn. Điều này đồng nghĩa mỏ lithium vừa được phát hiện tại Mỹ có giá trị ước tính khoảng 1.480 tỉ USD. Lithium là thành phần quan trọng chế tạo nên pin dùng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh, xe điện đến tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo thông tin từ Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), các quốc gia có trữ lượng lithium lớn nhất thế giới hiện nay bao gồm Bolivia, Argentina, Mỹ, Chile, Australia và Trung Quốc.

Theo kết quả phân tích mới tại chỗ cho thấy một lớp đá phiến sét khác thường cấu tạo từ khoáng vật illite, có chứa tới 1,3 – 2,4% lithium ở trong miệng núi lửa. Con số này cao gần gấp đôi lượng lithium có trong khoáng vật đất sét chứa lithium như magnesium smectite. Trên thực tế, loại khoáng vật này phổ biến hơn so với illite.

Nhà địa chất học Thomas Benson thuộc công ty Lithium Americas Corporation (Canada) cho rằng nước kiềm nóng tạo ra lớp illite dày khoảng 40 m ở trầm tích hồ. Chất lỏng dâng lên qua những vết nứt xuất hiện khi núi lửa hoạt động lại, biến đổi smectite thành illite ở khu vực phía Nam miệng hố có tên Thacker Pass. Kết quả là lớp đá phiến sét chứa tỉ lệ lithium rất cao.

Chuyên gia Benson tiết lộ công ty Lithium Americas Corporation dự kiến bắt đầu khai thác mỏ lithium ở bang Nevada – Oregon vào năm 2026, kéo dài trong vòng 40 năm.

Cách khai thác là tách đất sét với nước, sau đó lấy hạt chứa lithium bằng phương pháp ly tâm. Tiếp theo, đất sét sẽ được ngâm trong bể axit sulfuric để lọc lithium.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ phát hiện ra mỏ quặng Lithium ước tính trị giá gần 1,5 nghìn tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.