Thứ năm, 02/05/2024 14:24 (GMT+7)

Mỹ: Thành phố New York chuẩn bị thu phí tắc đường

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kế hoạch thu phí tắc đường đã chính thức được Cơ quan Giao thông đô thị New York (Mỹ) thông qua, để chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 tới.

Theo ông Janno Lieber - Giám đốc điều hành Cơ quan Giao thông đô thị New York (MTA) cho biết, New York hiện có lượng xe cộ lưu thông lớn hơn bất kỳ thành phố nào khác tại Mỹ.

Việc thu phí tắc đường có thể giúp giảm khoảng 17% lưu lượng giao thông ở khu vực trung tâm, cũng như cắt giảm lên tới 2% lượng xả thải gây ô nhiễm không khí. Thành phố cũng sẽ có thêm từ 1 - 1,5 tỷ USD từ chương trình này để dành cho phát triển hạ tầng giao thông công cộng.

Theo kế hoạch, các phương tiện chở khách sẽ bị tính phí 15 USD một ngày, khi đi vào khu vực phía nam phố 60 tại quận Manhattan (trung tâm tài chính - thương mại của New York). Tuy nhiên, để giải quyết những khó khăn của người dân và các doanh nghiệp nhỏ, giới chức New York cho biết các chủ phương tiện có doanh thu dưới 500.000 USD/năm có thể làm thủ tục xin hỗ trợ giảm phí.

Chưa hết, các quan chức New York đang cân nhắc việc áp dụng phí tắc nghẽn cao hơn đối với ôtô đi vào Manhattan bên dưới Đường 60 với hy vọng giảm lưu lượng giao thông tổng thể.

tm-img-alt
Giao thông ở khu vực trung tâm New York. Nguồn: Reuters.

Mặc dù hệ thống giao thông hiện đại và được bảo trì tốt, nhưng nhiều thành phố của nước Mỹ cũng đã rơi vào tình trạng kẹt xe. Xếp đầu trong danh sách những thành phố tắc đường nhất nước Mỹ là "Big Apple" - (quả táo lớn, biệt danh của thành phố New York). Trong khung giờ cao điểm, tốc độ trung bình các tài xế có thể di chuyển chỉ là 19km/h. Cơ quan Giao thông đô thị New York cho biết, người dân New York đã và đang phải chịu đựng 236 giờ đồng hồ (tương đương 10 ngày) bị kẹt xe vào giờ cao điểm mỗi năm.

Những người ủng hộ chính sách này đánh giá, việc thu phí tắc đường sẽ thúc đẩy nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn, giảm tắc nghẽn, qua đó hỗ trợ cho phương tiện cấp cứu lưu thông nhanh hơn, giảm ô nhiễm và dành ngân sách để cải thiện hệ thống tàu điện ngầm. Những người phản đối lại cho rằng, chi phí này là gánh nặng đối với người lao động và sẽ làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu được chở đến thành phố bằng xe tải.

Trong tháng 3 vừa qua, cơ quan chức năng cho biết, trung bình người lái xe ôtô ở New York phải mất 24 phút để đi được hơn 9km.

Ông Shawn Duncan, 51 tuổi, cho biết thường xuyên mắc kẹt trong ôtô của mình 2,5 giờ trong chuyến đi hàng đêm từ Manhattan đến Stamford. “Giao thông ở New York rất bận rộn. Thật kinh khủng. Tôi đã lái xe ở đây 16 năm. Giao thông ngày càng tồi tệ. Mỗi năm đều có nhiều ôtô hơn trên đường” - ông Duncan nói.

Theo dữ liệu của cơ quan giao thông Mỹ, sau New York, nơi đứng thứ hai về tình trạng tắc nghẽn là thủ đô Washington D.C, khi mà tài xế mất khoảng 20 phút để di chuyển 10km với tốc độ trung bình 22km/h.

Chính sách phí tắc đường của New York không áp dụng đối với một số trường hợp như xe cứu thương, xe chuyên dụng trong thành phố, xe buýt, xe chở người khuyết tật... Các tài xế có thu nhập thấp cũng sẽ được giảm phí.

Dự kiến, New York sẽ trở thành thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ thực hiện kế hoạch tính phí tắc đường. Một số thành phố khác trên thế giới từng áp dụng chính sách này như London, Stockholm, Milan và Singapore.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thành phố New York chuẩn bị thu phí tắc đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới