Thứ bảy, 27/04/2024 16:50 (GMT+7)

Mỹ: “Thuỷ triều vàng” tấn công bang Florida

MTĐT -  Thứ ba, 28/02/2023 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 8,7 triệu tấn rong biển sargassum, còn được gọi là “thủy triều vàng”, tích tụ ở Đại Tây Dương và bốc mùi hôi thối, đang hướng đến bang Florida, Mỹ.

Ngành du lịch của bang Florida, Mỹ, đang có nguy cơ thất bát do khoảng 8,7 triệu tấn rong biển sargassum (thủy triều vàng) tích tụ ở Đại Tây Dương với mùi hôi thối đặc trưng, đang trôi dạt tới những bờ biển nổi tiếng của bang này.

Sargassum là một chi tảo mơ màu nâu (rong biển) được tìm thấy ở các đại dương ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu. Nó còn được gọi là thủy triều vàng.

Loại rong biển này tạo thành những khối khổng lồ, giống như những hòn đảo nổi trải dài nhiều km. Những khối rong này là nơi trú ẩn và thức ăn cho chim, cá, rùa biển và động vật giáp xác.

tm-img-alt
"Thủy triều vàng" sargassum - Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, nó còn là "ngôi nhà" của một số loài như cá sargassum. Thường khi những "hòn đảo rong" này quá nặng, chúng sẽ chìm xuống đáy biển, trở thành nguồn thức ăn chính của các loài sống ở biển sâu.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sargassum ngày càng trở nên du mục khi nhiệt độ đại dương ấm lên, khiến nó nở rộ ở những vùng nước xa lạ. Nó cũng tăng trưởng mạnh do biến đổi khí hậu và dòng chảy chất dinh dưỡng từ sông Amazon và Mississippi.

Khối rong sargassum hiện đang trôi về phía Florida có thể bốc mùi đến tận trời cao, bởi sự pha trộn mạnh mẽ của trứng thối (khí hydro sunfua) phủ lên mùi biển mặn. Khi phân hủy, nó giải phóng carbon vào không khí, góp phần tạo ra lượng khí thải CO2 vốn đã quá cao của hành tinh.

Năm 2022 là năm sargassum bùng nổ kỷ lục, và năm 2023 thậm chí còn dữ dội hơn, vì rong biển già đóng vai trò như vật liệu gieo hạt cho vụ mùa tiếp theo.

Theo trang Southern Living, lượng sargassum rộng lớn hiện đang thống trị Đại Tây Dương đã tăng gấp đôi trong hai tháng liên tiếp, hiện ở mức khoảng 8,7 triệu tấn.

Ông Tom Mahady, giám đốc cứu hộ đại dương của thành phố Boynton Beach (Florida), nói với tờ USA Today: “Bãi biển của chúng tôi bị một tấm tảo khổng lồ có kích thước bằng cả một trung tâm mua sắm tràn vào. Thật không dễ chịu chút nào!".

Giáo sư Mike Allen của Đại học Exeter và Phòng thí nghiệm hàng hải Plymouth, người đứng đầu dự án xử lý, chia sẻ với tờ The Guardian: “Loại rong biển này có rất nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy thật hợp lý khi chuyển đổi nó thành các sản phẩm hữu ích. Nhưng việc chuyển đổi này đòi hỏi phải kéo nó khỏi nước mặn, rửa sạch bằng nước ngọt và làm khô nó. Điều này khá tốn kém"

Ở những nơi khác trên thế giới, các nhà khoa học phải nỗ lực phát triển những cách bền vững để giải quyết “thủy triều vàng” sargassum.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: “Thuỷ triều vàng” tấn công bang Florida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề