Thứ sáu, 26/04/2024 22:16 (GMT+7)

Nam Định: Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn

Song Lam -  Thứ ba, 28/02/2023 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, tại Nam Định các trường học ở các cấp học trong tỉnh đều chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, nâng cao chất lượng giáo dục.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Từ nhiều năm nay, phong trào xây dựng Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã được Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định quan tâm, chỉ đạo các trường học trong toàn tỉnh triển khai thực hiện.

Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn là tạo ra môi trường học tập, làm việc thân thiện cho học sinh và giáo viên. Không những tạo môi trường giáo dục lành mạnh, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của mỗi thành viên được nâng lên mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước góp phần vào chiến lược xây dựng trường học hạnh phúc của nhà trường ngày một hiệu quả và thành công.

Đến nay, mô hình này đã phát triển rộng khắp và tạo môi trường học đường thân thiện, an toàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường, là một trong những tiêu chí phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của các xã, thị trấn trong toàn tỉnh.

Tiêu biểu trong phong trào này ở riêng bậc học mầm non là các trường: Hải Tân, Hải Long, Hải Cường, Hải Châu (Hải Hậu); Giao Long, Giao Yến (Giao Thuỷ); Nam Toàn, Nam Mỹ, Nam Nghĩa, Nam Trung (Nam Trực); Trực Cát, Trực Thành, Trực Thanh, Trực Nội (Trực Ninh)… Để xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, tùy theo điều kiện thực tế, các trường đều dành diện tích hợp lý để trồng cây xanh, có thiết kế đường đi, vườn cỏ, ghế đá, tạo không gian thoáng mát, trong lành.

Một số trường còn làm đường liên kết, lối đi ríc rắc... tạo cho trẻ cảm giác thích thú khi dạo chơi. Một số trường mầm non ở Thành phố Nam Định hoặc ở các thị trấn không có nhiều diện tích đất thì tận dụng góc sân, diện tích sát tường bao... để xây dựng môi trường thiên nhiên phù hợp, có trang trí một số hình mô phỏng nhân vật trong các tác phẩm văn học, truyện cổ tích.

Bên cạnh đó, các trường mầm non còn dành diện tích hợp lý để làm “Vườn rau của bé”, vừa tạo cảnh quan, vừa bổ sung vào nguồn thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày của bé. Khoảng tường quanh sân, vườn được tận dụng vẽ tranh theo chủ đề, biển báo giao thông... 

tm-img-alt
Trường THCS Hải Lý xây dựng trường lớp "xanh - sạch - đẹp - an toàn"

Đến Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu), chúng ta sẽ cảm nhận được là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện.

Những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng "xanh - sạch - đẹp - an toàn". 

Tại Trường THCS Trực Thái, huyện Trực Ninh, mô hình Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn thực sự đã tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi thú vị, hấp dẫn. Ngoài ra, còn có ý nghĩa giáo dục mỗi chúng ta ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường, giúp ta càng thêm yêu quý trường lớp, đồng nghiệp, học sinh hơn.

Nhà trường đã xác định đó là nhiệm vụ quan trọng, là hoạt động thường xuyên, liên tục. Đồng thời, nhà trường luôn tích cực tham mưu và cùng chính quyền địa phương quy hoạch các phòng học chức năng, tường rào, khu vui chơi, sân tập, không gian lớp học và trồng cây xanh, hoa, thảm cỏ trong sân trường bảo đảm khoa học, hợp lý, theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Trường cũng phân công cán bộ, giáo viên và học sinh chịu trách nhiệm chính trong việc trồng và chăm sóc hoa, cây xanh và thường xuyên nhắc nhở các em có ý thức trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường trong trường học.

Trường đã trang bị thùng rác tái chế tại góc mỗi lớp học nhằm nâng cao ý thức của học sinh. Tổ chức cho các lớp trang trí lớp; đồng thời tẩy rửa các vết bẩn trên tường, bàn học, cửa lớp, quét mạng nhện sạch sẽ trong phòng học theo kế hoạch định kỳ của Ban lao động.

Với Trường Tiểu học Giao Hải (Giao Thủy), không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Có được không gian đó, những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Toàn bộ cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, khóm hoa, các thảm cỏ quanh các gốc cây luôn được chăm sóc, tưới nước, bón phân, nhặt cỏ… của giáo viên và học sinh. Các lớp được phân công trồng cây cảnh, cây hoa trong các chậu, các lẵng được đặt, treo trong và ngoài hành lang các lớp. Đặc biệt khu vườn trường trồng nhiều loại cây, loại hoa, cây thuốc nam… nhằm giới thiệu đến học sinh tác dụng của các loại cây thuốc quý giúp ích cho việc chữa bệnh… 

Những năm qua, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè.

Nhiều ngôi trường đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng học sinh bởi những lối đi dưới hàng cây râm mát, những bồn hoa, thảm cỏ xanh tươi nhìn ra từ cửa sổ lớp học mỗi ngày.

Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới