Thứ bảy, 27/04/2024 13:31 (GMT+7)

Nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ tại Hàn Quốc

MTĐT -  Thứ sáu, 14/04/2023 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo an toàn dịch tễ đối với bệnh đậu mùa khỉ sau khi nước này phát hiện thêm 1 ca nhiễm mới.

Ngày 13/4, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo nước này đã ghi nhận thêm 1 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc trong nước lên 9 ca.

KDCA đang tiến hành điều tra dịch tễ để xác định nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân này. Cơ quan này đã triệu tập cuộc họp đánh giá nguy cơ dịch bệnh vào chiều 12/4 sau khi ghi nhận 4 trường hợp nghi mắc bệnh do lây nhiễm trong cộng đồng gần đây, đồng thời nâng cảnh báo từ mức “quan tâm” lên “chú ý” đối với dịch bệnh này.

tm-img-alt
Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock

Bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ 9 ở Hàn Quốc sống tại tỉnh Gyeonggi đã tìm đến cơ sở y tế tại nơi cư trú vào ngày 12/4 vừa qua sau khi có các triệu chứng phát ban trên da. Do nghi ngờ bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ nên cơ sở y tế này đã báo cáo lên trung tâm y tế khu vực. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này dương tính với virus đậu mùa khỉ. KDCA hiện đang xem xét sử dụng thuốc Tecovirimat để chữa trị cho bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Do bệnh nhân số 9 trên không có lịch sử ra nước ngoài trong vòng 3 tuần trước khi có triệu chứng đầu tiên nên được xác định là lây nhiễm do tiếp xúc gần ở trong nước và là ca mắc trong cộng đồng. Bệnh nhân hiện đã được nhập viện cách ly và điều trị. Trong các ngày 10 và 11/4 vừa qua, khu vực thủ đô Seoul cũng ghi nhận có thêm 2 trường hợp mắc đậu mùa khỉ lây nhiễm trong cộng đồng.

Đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc gần, như sờ hay chạm vào dịch tiết từ người mang bệnh. Do nhiều trường hợp lây nhiễm giữa những người đồng tính nên nhiều người né tránh việc trình báo lên cơ quan y tế dù có triệu chứng nghi ngờ để tránh dư luận tiêu cực.

Đậu mùa khỉ vốn là bệnh lưu hành tại khu vực châu Phi, song trong năm 2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 cùng năm.

Tại Hàn Quốc, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên vào tháng 6/2022, KDCA đã nâng cảnh báo về bệnh này lên mức “chú ý”, nhưng sau đó tình hình ổn định nên đã hạ xuống mức “quan tâm”.

Phát biểu với các phóng viên ngày 13/4, Giám đốc KDCA Jee Young-mee giải thích thêm rằng cơ quan này nâng mức cảnh báo sau khi nhận thấy cần phải đưa ra biện pháp sớm ngăn chặn lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng. Bệnh đậu mùa khỉ có tỷ lệ tử vong thấp dưới 1%, phần lớn bệnh nhân có thể tự khỏi trong vòng 2-4 tuần sau khi mắc mà không cần điều trị đặc biệt nên nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng không cao.

Các chuyên gia y tế kêu gọi, sự hợp tác giữa công chúng và cộng đồng y tế là điều quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này hiện nay.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ tại Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề