Thứ hai, 29/04/2024 03:51 (GMT+7)

Nhật Bản: Nắng nóng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế

MTĐT -  Thứ tư, 02/08/2023 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chuyên gia nước này cho biết nguy cơ say nắng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành có công việc ngoài trời như ngành xây dựng.

Tại Nhật Bản, những đợt nắng nóng kéo dài kết hợp với độ ẩm cao gây nguy hiểm cho những người từ 65 tuổi trở lên - nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn. Dữ liệu do nhà chức trách Nhật Bản công bố cho thấy hơn 80% trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt là những người từ 65 tuổi trở lên. 

Tính trên cả nước, có tổng cộng 909 công nhân xây dựng bị say nắng trong giai đoạn 2018-2022, trong đó có 51 người tử vong. Theo Bộ Y tế Nhật Bản, con số này cao hơn bất kỳ ngành nào khác. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Lực lượng lao động cao tuổi trong ngành xây dựng có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn người bị say nắng tại nơi làm việc. Tỷ lệ công nhân lớn tuổi trong ngành này đang tăng lên với hơn 1/3 số công nhân hiện trên 55 tuổi. Nhiều công nhân - hầu hết từ độ tuổi trung niên trở lên phải làm việc cật lực dưới ánh nắng Mặt trời gay gắt cộng với sức nóng từ bê tông hấp thụ nhiệt. Các công ty xây dựng của Nhật Bản đã thực hiện mọi biện pháp có thể để chống say nắng.

Trước nguy cơ nắng nóng, tháng 4/2023, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật sửa đổi có tên là Luật thích ứng với biến đổi khí hậu, theo đó đề ra mức “cảnh báo say nắng đặc biệt”, cao hơn mức cảnh báo say nắng thông thường hiện có. Cảnh báo đặc biệt này, có khả năng có hiệu lực từ mùa Hè năm 2024, sẽ được ban hành trong trường hợp được cho là gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng do nhiệt độ cực cao - một sự kiện có khả năng chỉ xảy ra vài năm một lần. Hiện chi tiết về cách phát cảnh báo cấp cao nhất vẫn chưa được quyết định.

Trong bối cảnh trái đất tiếp tục nóng lên và dân số Nhật Bản tiếp tục già đi, các quan chức và chuyên gia y tế đang gióng lên hồi chuông cảnh báo và tìm cách phổ biến cho người dân về các biện pháp phòng ngừa.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nắng nóng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.