Thứ hai, 29/04/2024 06:51 (GMT+7)

NASA chụp được ‘kẻ tấn công tương lai’ của Ngân Hà

MTĐT -  Thứ ba, 02/01/2024 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức ảnh mới nhất đúng dịp đầu năm mới 2024 từ kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đem đến cho chúng ta cái nhìn chưa từng thấy về một sự kiện ngoại hành tinh độc đáo.

Trong ảnh, một cụm "pháo hoa" mạnh mẽ đang bùng nổ giữa vệ tinh và cũng là "kẻ tấn công tương lai" của Ngân Hà - Đám mây Magellan Lớn.

tm-img-alt
Cụm "pháo hoa" bí ẩn này được xác định là một siêu tân tinh tại Đám mây Magellan Lớn. Ảnh: NASA

Theo thông tin từ NASA, bức ảnh được chụp bởi camera JPL của kính viễn vọng không gian Hubble, đã ghi lại hình ảnh sống động về vụ nổ này. Vật thể lao thẳng về phía Ngân Hà đã tạo nên một vụ nổ khổng lồ, tỏa ra những sợi tơ ánh sáng đi khắp mọi hướng.

Cụm "pháo hoa" bí ẩn này đã được xác định là một siêu tân tinh, vụ nổ sao đặc biệt chính là cái chết của một thiên thể nằm trong hệ thống Ngân Hà.

Sự kiện này diễn ra tại Đám mây Magellan Lớn, một thiên hà vệ tinh của Ngân Hà. Dự kiến, trong khoảng 2 tỷ năm tới, Đám mây Magellan Lớn sẽ va chạm với Ngân Hà có thể gây nên những biến động lớn trong không gian xung quanh.

Vụ va chạm này không chỉ là một sự kiện thú vị về vật lý học, mà còn đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của Trái Đất. Dựa vào tính toán, va chạm này có thể hất văng Trái Đất khỏi "vùng sự sống" của hệ Mặt Trời, và tác động lớn đến các hệ sao khác trong Ngân Hà.

Với kích cỡ của hai thiên hà, đám mây Magellan Lớn gần như chắc chắn là kẻ bị nuốt chửng. Trong quá khứ, Ngân Hà của chúng ta đã từng nuốt chửng khoảng trên dưới 20 thiên hà khác, tạo ra một quá trình kích hoạt hình thành sao mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự kiện này có thể là tiền đề cho việc hình thành các "bản sao Trái Đất" có sự sống khác. Từ đó mở ra một hướng nghiên cứu mới, đưa ra những câu hỏi về nguồn gốc và sự hình thành của các hành tinh có điều kiện sống trong vũ trụ.

Tú Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết NASA chụp được ‘kẻ tấn công tương lai’ của Ngân Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.