Thứ bảy, 27/04/2024 16:56 (GMT+7)

Nepal: Động đất khiến 69 người tử vong, 20 người bị thương

MTĐT -  Thứ bảy, 04/11/2023 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận động đất xảy ra đêm 3/11 ở khu vực phía Tây Jajarkot của Nepal, cách thủ đô Kathmandu 500km khiến ít nhất 69 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Giới chức địa phương cho biết chưa thể liên lạc với khu vực gần tâm chấn ở làng Ramidanda, thuộc huyện Jajarkot. Đây là một huyện đồi núi, gồm nhiều ngôi làng nằm rải rác trên các ngọn đồi hẻo lánh và có dân số khoảng 190.000 người.

Trận động đất xảy ra giữa đêm khi nhiều người đang ngủ. Người dân ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách đó khoảng 600km, cũng cảm nhận được dư chấn của trận động đất này.

Các đội tìm kiếm, cứu nạn đang phải dọn dẹp những đoạn đường bị tắc nghẽn do lở đất để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng. Các nhân chứng xác nhận nhiều ngôi nhà và công trình xây dựng đã đổ sập hoặc hư hại.

tm-img-alt
Nhà cửa đổ nát sau trận động đất tối 3/11 tại Tây Nepal. Ảnh: AFP

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại về người và tài sản trong trận động đất nói trên. Ông đồng thời ra lệnh cho các cơ quan an ninh triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức.

Trước đó, Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal thông báo trận động đất có độ lớn 6,4 xảy ra lúc 23h47 giờ địa phương ngày 3/11 (1h02 giờ Việt Nam ngày 4/11) ở huyện Jajarkot, tỉnh Karnali.

Tuy nhiên, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) sau đó đã hạ cấp độ xuống 5,7, trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) xác định động đất có độ lớn 5,6.

Động đất thường xuyên xảy ra ở miền núi Nepal. Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter năm 2015 đã giết chết khoảng 9.000 người và làm hư hại khoảng một triệu công trình. Toàn bộ thị trấn, những ngôi đền hàng thế kỷ và các di tích lịch sử khác đã biến thành đống đổ nát, với hơn một triệu ngôi nhà bị phá hủy, gây thiệt hại cho nền kinh tế lên tới 6 tỷ USD.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nepal: Động đất khiến 69 người tử vong, 20 người bị thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề