Thứ ba, 30/04/2024 00:17 (GMT+7)

Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 dân vì trận lũ tồi tệ nhất trong 70 năm

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2024 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Nga và Kazakhstan phát lệnh sơ tán với hơn 100.000 người ở các khu vực ven sông Ural và Tobol vì lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 7 thập kỷ.

Băng tan đã khiến nước sông dâng cao ở nhiều khu vực dân cư tại dãy núi Ural, Siberia thuộc Nga và Kazhakhstan, đặc biệt là những vùng ven sông Ural và Tobol. Suốt nhiều ngày qua, lũ lụt đã tràn bờ ở 10 tỉnh của Kazakhstan, cũng như các khu vực Tây Siberia và Orenburg của Nga, nhấn chìm toàn bộ các thành phố và làng mạc. Cả hai nước đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Chính phủ Kazakhstan ngày 9/4 cho biết kể từ khi lũ lụt hoành hành, có hơn 86.000 đã được giải cứu và sơ tán. Lũ lụt đã khiến hơn 3.300 nhà dân bị ngập lụt. Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn đang khẩn trương vận chuyển hàng cứu trợ đến các khu vực chịu ảnh hưởng. 

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev gọi đây là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong 80 năm qua.

Tại Nga, các lực lượng cứu hộ Nga cùng ngày cho biết có 10.550 nhà dân đã bị ngập lụt, chủ yếu ở vùng Orenburg, nơi hơn 6.500 người đã được sơ tán.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024. Ảnh: AFP

Tuyết tan nhanh trên dãy núi Ural và Siberia đã khiến nước trên 2 con sông lớn là Ural và Tobol trên dâng cao và tràn bờ. Nước sông Ural gần như đã nhấn chìm toàn bộ thành phố Orsk. Nhà chức trách cho biết mực nước sông Ural đã dâng thêm 25 cm tại Orenburg trong 24 giờ qua. Dự kiến, đỉnh lũ tại tại Orenburg sẽ diễn ra vào ngày 10/4. 

Tại Kurgan, một khu vực có khoảng 800.000 dân, các hình ảnh được quay bằng thiết bị bay không người lái cho thấy nhiều ngôi nhà gỗ truyền thống của Nga và mái vòm dát vàng của các Nhà thờ Chính thống giáo Nga nằm trơ trọi giữa vùng nước rộng lớn.

Ở Zverinogolovskoye, một thị trấn thuộc vùng Kurgan, mực nước của sông Tobol dâng lên 74 cm chỉ trong hai giờ. Theo hãng tin TASS, hơn 19.000 người đang gặp nguy hiểm ở Kurgan. 

Vùng Tyumen ở Tây Siberia đã áp dụng tình trạng khẩn cấp. Bộ trưởng Các vấn đề Khẩn cấp Alexander Kurenkov đến địa phương thị sát thiệt hại do lũ lụt. Giới chức địa phương cảnh báo nước lũ tiếp tục dâng cao trong ít nhất ba ngày tới và diễn biến phức tạp từ giờ đến cuối tháng 4.

Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, Alexander Kurenkov đã tới vùng Orenburg thị sát, sau đó sẽ tới thăm các vùng Kurgan và Tyumen.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga khẳng định cơ quan này đã nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó, tăng cường lực lượng cứu hộ cứu nạn, đồng thời đặt các lực lượng chức năng khác trong tình trạng báo động cao. Tổng thống Putin đã ra lệnh cho tỉnh trưởng Tyumen và Kurgan chuẩn bị cho kịch bản nước dâng cao.

Dự báo, mực nước trên sông Ishim của Siberia, một nhánh của sông Irtysh cũng sẽ dâng cao cùng với sông chính là sông Ob. Hiện chưa rõ lý do tại sao lũ lụt năm nay lại nghiêm trọng như vậy vì tuyết tan là sự kiện hằng năm xảy ra ở Nga. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đã khiến lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn trên toàn thế giới.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nga, Kazakhstan sơ tán hơn 100.000 dân vì trận lũ tồi tệ nhất trong 70 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...