Thứ bảy, 27/04/2024 07:06 (GMT+7)

Ngắm những bông hoa súng khoe sắc bên dòng suối Yến

Diệp Anh -  Thứ tư, 21/09/2022 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suối Yến chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chảy ra sông Đáy còn mang tên Yến Vĩ, vì có hình dáng tựa như chiếc đuôi xòe rộng của một con chim yến.

Suối Yến dài khoảng 4 km, đưa du khách từ bến Đục đến Hương Sơn. Các cụ xưa có nói rằng ở phía ngoài hay còn gọi là bến Đục- biểu tượng cho sự trần tục.

Thế nên khi bước lên suối Yến và khi trở về các chùa trong tâm can con người ta đã khác đi rồi, tự nhiên bỏ được những thói tục để sống rất thanh tịnh, thánh thiện. Năm 1983, người ta đã đắp con đường tới động Hương tích, miễn làm sao đi vào trong nhanh nhất, nhưng do thời tiết, khí hậu, nước, đất mềm nên đường đắp lên tự vỡ. Đến nay, suối Yến vẫn là con đường thủy duy nhất để vào ngắm cảnh chùa Hương, mỗi dịp lễ hội chùa Hương đầu năm mới, thuyền bè tấp nập ngược xuôi kín cả lòng suối. Lúc đó không khí náo nhiệt, ồn ã, đông đúc khiến du khách khó lòng thưởng thức được hết cảnh sắc ở dòng suối này.

Để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của bức tranh sơn thủy hữu tình nơi đây, vào thời điểm này dòng suối được trả lại nét lãng mạn yên ả vốn có. Du khách như được hòa mình vào một bức tranh thủy mặc. Hai bờ suối là hàng cây lá chuyển sắc vàng đón mùa đông, và làn nước xanh biếc được tô điểm bởi hàng ngàn bông hoa súng màu hồng tím đẹp đến nao lòng. Khi bình minh lấp ló qua rặng cây thì hoa súng cũng bắt đầu rực rỡ đón chào ngày mới. Hoa súng vươn cao hơn mặt nước chừng 20 cm.

Giống như hoa sen, hoa súng chỉ nở trong buổi sáng, đến trưa nắng lên cao thì hoa khép lại. Bởi vậy, nếu ai muốn đến suối Yến ngắm hoa thì phải dậy sớm. Ngồi trên thuyền, đi dọc suối Yến người lái đò chậm rãi chèo thuyền. Tiếng du khách gọi nhau í ới. Tiếng nước vỗ vào mạn thuyền nghe như một bản nhạc thiên nhiên. Thấp thoáng những bóng áo dài thướt tha thả trên mạn thuyền chụp ảnh cùng hoa súng...

Suối Yến dịp mùa Thu không còn những con thuyền xuôi ngược vào chùa Hương mà thay vào đó là sự yên ả bao trùm, được tô điểm bởi những bông hoa súng khoe sắc tím dịu dàng.

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê đắm của hoa súng suối Yến, Chùa Hương qua các nhiếp ảnh gia Trần Quý, Bùi Văn Mùi, Nguyễn Liễu, Hằng Nguyễn:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Ngắm những bông hoa súng khoe sắc bên dòng suối Yến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới