Thứ bảy, 27/04/2024 01:46 (GMT+7)

Nghệ An: Những khó khăn, vướng mắc trong việc dạy và học trực tuyến

Văn Phú - Vinh Quang -  Thứ ba, 31/08/2021 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/8 UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022; đồng thời chuẩn bị các biện pháp, giải pháp, kế hoạch để cho học sinh sẵn sàng học trực tuyến ở nhà trong năm học mới.

Nỗ lực dạy học trực tuyến để học sinh không thiệt thòi

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã triển khai đồng bộ các giải pháp về dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, trong đó, giải pháp dạy học trực tuyến sẽ được thực hiện vào đầu năm học mới.

Để triển khai được việc dạy học trực tuyến, ngành Giáo dục Nghệ An đã tổ chức rà soát đến từng trường để nắm bắt khả năng tiếp cận việc học của các em, với những trường hợp học sinh không thể học trực tuyến, các trường học sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền, hội phụ huynh để chuyển tải nội dung, phát phiếu học tập trực tiếp đến các em.    

tm-img-alt
Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Ông Thái Văn Thành cho rằng, học trực tuyến hiệu quả ở mức độ nào là do nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Những nơi nào Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, phụ huynh lo việc học cho con, nơi đó sẽ hiệu quả.

Đối với việc dạy học qua trực tuyến, ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tỉnh Nghệ An đã triển khai cho các nhà trường phối hợp với phụ huynh để tăng cường quản lý hỗ trợ học sinh tự học, kể cả bậc mầm non cũng có hướng dẫn cho phụ huynh cách chăm sóc trẻ.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Ông Thái Văn Thành cho rằng, học trực tuyến hiệu quả ở mức độ nào là do nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Những nơi nào Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, phụ huynh lo việc học cho con, nơi đó sẽ hiệu quả.

Vẫn biết là trong giai đoạn hiện nay một số phụ huynh vô cùng khó khăn nhưng để toàn thể học sinh các khối trong địa phương được tiếp cận với dạy, học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên phải tìm mọi giải pháp, phương pháp, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thì việc dạy và học trực tuyến mới đạt được kết quả tốt.

Huy động mọi nguồn lực để dạy học trực tuyến cho học sinh.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, việc triển khai dạy học trực tuyến sẽ đạt được 3 hiệu quả đó là: Duy trì việc học, phần nào đó tạo được cho học sinh ý thức học tập, và thực hiện được mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Tuy nhiên, giáo viên phải rất nỗ lực, tinh thần trách nhiệm rất cao. Ngoài ra còn có sự phối hợp của chính quyền, của cán bộ đoàn, phụ huynh để hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian học ở nhà.

Bộ GD&ĐT tiếp tục có những hỗ trợ địa phương về hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống học liệu, nhất là các bài giảng mới để triển khai dạy học trực tuyến. Các địa phương, nhất là địa phương khó khăn phải thể hiện quyết tâm rất lớn, tiếp cận nhanh với yêu cầu mới thì học sinh ở các địa phương khó khăn mới được học trực tuyến một cách đồng bộ và không bị thiệt thòi.

Cần có nhiều giải pháp mới trong dạy học trực tuyến

Những yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến, trước hết là cơ sở hạ tầng, từ máy tính, phần mềm, đến đường truyền. Về vấn đề này, đề nghị Bộ GD&ĐT, Sở giáo dục Nghệ An làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông để có hỗ trợ địa phương. Các địa phương cần rà soát, phân loại học sinh để đưa ra những phương án dạy và học phù hợp, học sinh nào được học trực tuyến đều đặn, chưa đều hoặc chưa được học thì phải có phương án dạy bù khi các em quay lại trường học.

Về công tác quản lý chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt trong quản lý, theo dõi, động viên kịp thời trong thời điểm khó khăn sẽ tạo động lực cho học sinh, giáo viên. Đặc biệt, trường nào hiệu trưởng tâm huyết sẽ triển khai thành công. “Hiệu trưởng cần quán triệt đây là nhiệm vụ để không có tâm lý vì nghỉ dạy mà làm việc với tinh thần không cao”. Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng thứ ba trong triển khai dạy học trực tuyến.

Tuy nhiên, hạ tầng tốt, người quản lý quyết liệt, giáo viên chất lượng, tâm huyết nhưng học sinh thiếu động lực học tập, phụ huynh thiếu sự chia sẻ, hỗ trợ thì quá trình triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua online không thể thành công. Học sinh phải có ý thức tự học, nhất là các em học sinh khối 1-2 và học sinh cuối cấp. Phụ huynh học sinh cần động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong suốt quá trình học tập ở nhà.

Những trăn trở, khó khăn của phụ huynh bước đầu học trực tuyến

Theo nhiều ý kiến của phụ huynh về một số bất cập, vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai học trực tuyến cho học sinh học ở nhà trước năm học mới.

Thứ nhất, về phòng chống dịch bệnh, mặc dù, năm học mới đã cận kề nhưng đội ngũ giáo viên, học sinh vẫn chưa được tiêm chủng vacxin để phòng chống dịch bệnh, điều này đã làm cho phụ huynh vô cùng lo lắng, vậy để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên, học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung, Sở GD&ĐT Nghệ An cần có phương án để tiêm sớm hơn. nhanh hơn trước khi bước vào năm học mới.

Thứ hai, tuy nhiên, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên năm nay ngành giáo dục triển khai học trực tuyến cho học sinh trên toàn tỉnh. Đây là một việc hết sức khó khăn, vướng mắc cho học sinh, phụ huynh vì; để học được trực tuyến thì việc đầu tiên là phải có trang thiết bị, cơ sở vật chất như máy tính, đường truyền mạng, tiếp cận với công nghệ thông tin nhưng tất cả đều bắt đầu. Vì vậy đã tạo áp lực cho phụ huynh và học sinh rất lớn, nhất là trong việc mua sắm trang thiết bị cũng như tiếp cận công nghệ cho con em, đặc biệt là học sinh khối 1-2. Để tiếp cận được những yếu tố trên thì Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An cần sớm tìm ra nhiều giải pháp dễ nhất, sát nhất, phù hợp nhất làm sao những học sinh xa nhất, khó khăn nhất vẫn tiếp cận, tiếp thu được trong quá trình học trực tuyến, học ở nhà, có như vậy thì phụ huynh cũng như học sinh mới yên tâm khi bước vào năm học mới.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Những khó khăn, vướng mắc trong việc dạy và học trực tuyến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới