Thứ sáu, 03/05/2024 20:02 (GMT+7)

Nghệ An: Tạm dừng khai thác và sử dụng nước ngầm do liên tiếp xuất hiện “hố tử thần”

Tiến Dũng -  Thứ hai, 30/05/2022 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/5 UBND huyện Quỳ Hợp ban hành công văn số 647/UBND về việc yêu cầu tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm trên địa bàn xã Châu Hồng

Thực hiện công văn số 3757/UBND -NN ngày 27/5/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, chủ tịch UBND huyện yêu cầu:

Đối với các tổ chức, cá nhân đang hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm trên địa bàn xã Châu Hồng. Tạm dừng ngay các hoạt động bơm hút, khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm, thời gian tạm dừng việc bơm hút, khai thác nước ngầm từ ngày ban hành văn bản đến khi có thông báo mới.

Đối với UBND xã Châu Hồng: Tăng cường kiểm tra giám sát việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân bơm hút, khai thác và sử dụng nước ngầm trên địa bàn xã. Kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân, không chấp hành, lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo cáo kịp thời về UBND huyện để theo dõi và chỉ đạo. Tăng cường kiểm tra, theo dõi và có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

tm-img-alt

Hố tử thần sâu hoáy liên tiếp xuất hiện trong thời gian gần đây

Trước đó, hiện tượng sụt đất; hàng trăm ngôi nhà bị nứt, nền gạch bong tróc; giếng đào kiệt nước một cách bất thường liên tiếp xảy ra tại 3 bản Na Hiêng, Công, Na Noong (xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) khiến cho người dân nơi đây nơm nớp lo sợ ngày đêm. Vào những ngày gần đây lại liên tiếp xuất hiện “hố tử thần” ngay giữa nhà dân trong lúc mọi người đang say ngủ khiến ai nấy đều hoảng loạn. Cụ thể, khoảng 4h30 sáng ngày 27/5, khi gia đình ông Điền Viết Tứ, sống ở bản Na Hiêng, xã Châu Hồng đang nằm ngủ thì giật mình thức giấc bởi một tiếng động lớn. Khi dậy kiểm tra, ông Tứ phát hiện một hố sụt lớn xuất hiện giữa nhà, đất đá vẫn đang tiếp tục sụt xuống.

tm-img-alt
Hiện trường hố tử thần bất ngờ xuất hiện tại nhà ông Điền Viết Tứ

Ông Tứ cho biết vợ chồng ông chỉ kịp vơ vội ít tài sản trong nhà rồi tháo chạy ra ngoài. Sau khi bình tĩnh lại, ông cùng nhiều người dân địa phương đã nhanh chóng di dời tài sản trong nhà ra ngoài.

Qua kiểm tra, hố sụt lún này có đường kính 10m, sâu 6m và đang tiếp tục lan rộng. Khu vực bị sụt lún lấn sát vào phần móng khiến móng của ngôi nhà lộ ra, treo lơ lửng.

Hiện nay, địa bàn xã Châu Hồng xuất hiện thêm nhiều “hố tử thần”, trong đó hố có đường kính rộng khoảng từ 7-8m, vẫn đang có dấu hiệu sụt lún. Ban đầu, hố có đường kính khoảng 1m nhưng sau đó nó lan rộng ra khoảng 8m. Nhiều gia đình và dân làng đã nhanh chóng di chuyển đồ đạc ra khỏi nhà có nguy cơ bị đổ sập.

Theo thống kê đến thời điểm này, trên địa bàn xã Châu Hồng có 24 hố sụt lún, 191 hộ gia đình bị lún nhà, nứt tường hư hỏng. Các hố “tử thần” xảy ra trên diện rộng tại đồng ruộng, đường giao thông, nhà dân, trụ sở UBND xã, trường học, y tế … và mật độ ngày càng cao đã gây ra tâm lý hoang mang cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Địa bàn xã Châu Hồng hiện có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc, trong đó có doanh nghiệp khai thác quặng dưới lòng đất theo hình thức hầm lò. Người dân xã Châu Hồng cho rằng việc khai thác và sử dụng nguồn nước ngầm là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sụt lún đất, giếng cạn nước, gạch bong tróc, “hố sâu không đáy”, nhà nứt nẻ.

Trước thực trạng nêu trên, UBND huyện Quỳ Hợp đã hợp đồng với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định rõ nguyên nhân; phát hiện, khoanh định các khu vực phát triển hang hốc karst trong đá carbonat và hầm lò khai thác; đề xuất các biện pháp phòng tránh hợp lý nhằm ngăn chặn các sự cố gây thiệt hại cho người và tài sản có thể xảy ra...

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Tạm dừng khai thác và sử dụng nước ngầm do liên tiếp xuất hiện “hố tử thần”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.