Thứ bảy, 27/04/2024 17:14 (GMT+7)

Nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

Hoài Thu -  Thứ ba, 19/03/2024 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh.

Chiều ngày 18/3, Bộ Giao thông Vận tải  đã có văn bản phản hồi Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang trước kiến nghị khẩn trương xây dựng làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (hiện nay tuyến này không có làn dừng xe khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông).

Theo đánh giá của phía Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án. Công trình dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.

“Việc đưa vào khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Do đó, để khắc phục hạn chế, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

“Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp để khai thác, đảm bảo an toàn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mở rộng cao tốc TP HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề