Thứ hai, 29/04/2024 12:32 (GMT+7)

Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang trước 2030

Trâm Anh -  Chủ nhật, 17/03/2024 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 2022-2030.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương liên quan đến tuyến Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Cao tốc Sơn La-Điện Biên, dài 200km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường Cao tốc Sơn La-Điện Biên-cửa khẩu Tây Trang, giai đoạn 1 đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ-nút giao với Quốc lộ 279 theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.

Đoạn tuyến Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 200 km. Ảnh: Baochinhphu.vn

Đoạn tuyến Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 200 km. Ảnh: Baochinhphu.vn

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Điện Biên rà soát, đánh giá nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh để triển khai đầu tư dự án. Nếu nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, UBND tỉnh Điện Biên làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia hỗ trợ.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã đề xuất đầu tư sớm hơn dự kiến đối với đường bộ cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.684 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 4.800 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồng; phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng, dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký giữa các nhà đầu tư (BCC), tín dụng...

Một thông tin khác liên quan đến ngành giao thông, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời về kiến nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo – Than Uyên, qua tỉnh Lai Châu.

Theo quy hoạch, quốc lộ 279 đoạn qua tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai Châu, tổng chiều dài 177 km. Trong đó đoạn tuyến Tuần Giáo – Than Uyên (dài khoảng 80 km) đang có mặt đường hẹp, độ dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ nên hạn chế khả năng lưu thông.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm nghiên cứu triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn Cục Đường bộ có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang trước 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.