Thứ hai, 06/05/2024 20:32 (GMT+7)

Ngồi nhiều và “cuộc chiến” cùng mỡ bụng mùa dịch

MTĐT -  Thứ tư, 18/08/2021 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt dịch thứ 4 đã khiến cho nhiều hoạt động trong sinh hoạt thay đổi, chúng ta ngồi nhiều hơn và ít vận động, ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể theo hướng tiêu cực. Vậy liệu chúng ta có thể thay đổi?

Hiện nay do tính chất công việc ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh đã khiến tình trạng béo bụng ngày càng tăng trên toàn cầu. Thêm vào đó, việc ngồi cả ngày có thể tạo ra một số thói quen ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ tăng cân và bệnh tật nếu bạn không cẩn thận.

Hãy tránh những việc làm dưới đây nếu bạn không muốn tích thêm mỡ bụng:

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

+ Ăn thức ăn nhanh:  “Fastfood” luôn là kẻ thù của tất cả chế độ ăn kiêng. Bởi hầu hết thức ăn nhanh đều chế biến nhiều dầu mỡ: gà rán, khoai tây chiên hoặc có nhiều phomai như pizza. Tất cả những món ăn đó đều chứa rất nhiều calories, nếu bạn nạp vào cơ thể trong thời gian giảm cân sẽ không thể hoàn thành mục tiêu giảm cân như mong muốn, chưa kể tới các hệ lụy về sức khỏe thời gian dài.

Ăn nhiều các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt: Tất cả các thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, bỏng ngô, các món dùng bơ thực vật… đều giàu chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng nồng độ cholesterol “xấu” trong cơ thể.

+ Lựa chọn đồ uống có đường để nạp năng lượng nhanh chóng: Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có đường hoặc nước tăng lực có thể khiến bạn không thể ngủ được nhưng lại dẫn đến tăng cân cùng với nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Thay vào đó, hãy uống nước lọc hoặc thử các loại trà thảo mộc để thay đổi nhịp độ sảng khoái. Uống nước hoặc trà thảo mộc không đường sẽ giúp bạn no lâu hơn và ít bị cám dỗ bởi việc ăn vặt với lượng calo rỗng.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

+ Ăn tối muộn: Do tính chất công việc nên rất nhiều người về nhà trễ và ăn tối muộn. Tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất, thói quen ăn tối muộn sẽ gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm như khó tiêu, mất ngủ… và đặc biệt là béo phì. Chưa kể vừa ăn xong đã ngủ ngay còn khiến lượng calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ bụng.

Để hạn chế điều này, tốt nhất bạn nên dùng bữa tối trước khi ngủ 3 tiếng và ăn nhẹ hoa quả nếu thấy đói vào ban đêm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

+ Ngủ không đủ giấc 7 - 8 tiếng mỗi ngày: Thoạt nghe có phần không liên quan nhưng giấc ngủ thực sự có ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Khi thiếu ngủ và quá mệt mỏi, bạn bỏ qua các bài tập thể dục, có xu hướng chọn đồ ăn nhẹ nhiều carb và cà phê. Ngoài ra, thiếu ngủ có thể làm chức năng chuyển hóa chậm chạp hơn.

+ Lười uống nước hoặc uống không đủ: Có nhiều người lại bỏ qua và xem nhẹ việc uống nước, cho rằng chỉ cần uống qua loa và uống khi thấy khát thôi là đủ rồi, cuối cùng dẫn đến nhiều tác hại nguy hiểm. Chưa kể lười uống nước cũng khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, làm cơ thể không thể chuyển mỡ thừa thành năng lượng và tích tụ ở bụng.

+ Nằm hoặc ngồi sau khi ăn: Sau khi ăn no bạn thường có xu hướng muốn nằm hoặc ngồi ngay. Thậm chí “căng da bụng chùng da mắt” nhiều người còn có cảm giác buồn ngủ ngay sau khi ăn. Tuy nhiên việc ngồi hoặc nằm ngủ ngay lập tức rất hại cho sức khỏe và dạ dày. Lúc này thức ăn được tiêu hóa chậm, dễ gây tích mỡ ở eo.

Bắt đầu thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất hàng ngày:

- Không nhịn bữa sáng: Bỏ bữa sáng nguy cơ mắc bệnh béo phì cao gấp 2 lần bình thường. Buổi sáng là thời điểm quan trong để cơ thể bổ sung năng lượng sau một đêm dài và khởi động ngày làm việc mới. Ăn sáng đúng khoa học giúp giảm nguy cơ béo phì, tăng cường năng lượng để các hoạt động được diễn ra trơn tru. Bữa sáng đủ dinh dưỡng sẽ tăng cao khả năng trao đổi chất, thúc đẩy đốt cháy calo giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng tối ưu.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Ăn sữa chua: Bạn hãy ăn một cốc sữa chua để cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột. Sữa chua giúp cải thiện hệ tiêu hóa và đốt mỡ nhanh chóng hơn. Do đó thay vì trái cây hay đồ ngọt, bạn nên ăn sữa chua nếu muốn giảm cân sau khi ăn bữa chính.

- Không lạm dụng thực phẩm ăn kiêng: Một số thực phẩm dù mang lại dinh dưỡng cao, phù hợp cho người cần giảm béo bụng nhưng bạn cũng không nên lạm dụng ăn nhiều quá mức để tránh những tác dụng ngược.

- Uống nước detox hoặc nước ép cần tây: Bạn có thể cân nhắc chọn một số loại nước ép hoặc detox đều rất tốt cho da và dáng. Các loại nước này giúp giảm lượng calo có trong thực phẩm. Đồng thời uống nước ép còn cung cấp vitamin tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

- Nên học một số động tác vận động nhẹ nhàng sau khi ăn: Bạn chỉ cần đi chậm, thong thả sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Việc đi bộ cũng giúp hạn chế hình thành mỡ bụng, sau khi ăn khoảng 5 phút bạn nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng. Bạn lưu ý không nên vận động quá mạnh hoặc chạy bộ ngay sau khi ăn./.

A Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngồi nhiều và “cuộc chiến” cùng mỡ bụng mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới